ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

กรรมาธิการพลังงานฯ  ติดตามการบริหารจัดการและการแก้ไขปัญหาไฟฟ้าในพื้นที่อำเภอกาญจนดิษฐ์ เกาะสมุย และเกาะพะงัน

19 สิงหาคม 67  นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้ นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับและประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นางสาววชิราภรณ์ กาญจนะ ประธานคณะกรรมาธิการฯ ในโอกาสเดินทางลงพื้นที่ติดตามภาพรวมเกี่ยวกับการบริหารจัดการ และการแก้ไขปัญหาไฟฟ้า ในพื้นที่อำเภอกาญจนดิษฐ์ อำเภอเกาะสมุย และอำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 19 – 20 สิงหาคม 2567 โดยมีพลังงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายอำเภอกาญจนดิษฐ์ ผู้แทนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับและร่วมประชุม พร้อมให้ข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการด้านพลังงาน ณ ศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอกาญจนดิษฐ์


ซึ่งในส่วนของอำเภอกาญจนดิษฐ์ มีความต้องการขอรับการสนับสนุนระบบสูบน้ำแสงอาทิตย์แบบเคลื่อนที่ จำนวน 8 ระบบ ในท้องที่ตำบลท่าทอง กะแดะ ทุ่งกง กรูด และตำบลช้างซ้าย และต้องการระบบผลิตไฟฟ้าเพื่อบ้านพักอาศัย(Solar Home) จำนวนทั้งสิ้น 149 ระบบ ในท้องที่ตำบลท่าอุแท ทุ่งรัง ช้างขวา และตำบลทุ่งกง ขณะที่การขยายเขตไฟฟ้าในภาคครัวเรือนและการเกษตร ทางประธานคณะกรรมาธิการพลังงาน ได้ส่งคณะทำงานลงพื้นที่รับทราบปัญหาพบว่า ปัญหาส่วนหนึ่งประชาชนอาศัยอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีด ไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดิน ไม่สามารถขอขยายเขตโครงการขยายเขตครัวเรือนของการไฟฟ้าได้ เป็นเหตุให้ประชาชนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน ขณะที่พื้นที่เกาะสมุย พะงัน เต่า มีความต้องการพลังงานไฟฟ้าสูงสุด รวม 163 MW ปัจจุบันประสบปัญหาแรงดันไฟฟ้าตกและไฟดับบ่อยครั้ง ซึ่งสาเหตุเกิดจากหม้อแปลงจ่ายโหลดเกินพิกัด ระบบจำหน่ายแรงต่ำจ่ายไฟระยะทางไกลเกินกว่ามาตรฐาน การติดตั้งมิเตอร์ที่ไม่สมดุลเฟส จุดต่อสายไฟหลวม/อุปกรณ์ชำรุด ระบบจำหน่ายแรงต่ำเสื่อมโทรม/มีจุดต่อหลายจุด และต้นไม้พาดสายแรงต่ำ เป็นต้น ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ดำเนินการหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป


ทางด้าน ประธานคณะกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การลงพื้นที่ของคณะกรรมาธิการฯ ในครั้งนี้ เพื่อรับทราบข้อมูล ข้อเท็จจริง และแลกเปลี่ยนความคติดเห็นเกี่ยวกับภาพรวมการบริหารจัดการและการแก้ไขปัญหาไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาด้านการบริหารจัดการระบบไฟฟ้าของประเทศไทยต่อไป.