ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

คนรักนกปทุมธานี ปล่อยนกมูลค่า 10 ล้าน บินอิสระเหนือแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่วัดเทียนถวาย โปรโมทการท่องเที่ยว

18 สิงหาคม 2567 ที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา วัดเทียนถวาย ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี กลุ่มคนเลี้ยงนกบินอิสระ และสมาชิกกลุ่มผู้เลี้ยงนกแก้วมาคอร์ กว่า 50 คน ได้นำนกแก้วมาคอร์หลายสีสันมาปล่อยบินอิสระ ที่มีการฝึกฝนให้นกได้ออกบินอย่างอิสระและสามารถกลับมาหาผู้เลี้ยง หรือกลับมาตามคำสั่งของเจ้าของได้


บรรยากาศการปล่อยนกบินอิสระที่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา เหล่าสมาชิกคนเลี้ยงนกบินอิสระที่นิยมเลี้ยงนกแก้วมาคอร์แบบไม่ขังกรง โดยการเลี้ยงนกตั้งแต่เล็กเป็นลูกป้อนโดยปล่อยอิสระ ให้นกได้ออกกำลังกาย นกมีความสุข เจ้าของได้เห็นนกบินอย่างอิสระสามารถกลับมาหาผู้เลี้ยง หรือกลับมาตามคำสั่งของเจ้าของได้คล้ายกับการฝึกสุนัขให้ทำตามสั่ง เมื่อปล่อยนกไปแล้วให้นกได้บิน 5-10 นาที เจ้าของนกจะเรียกนกของตัวเองกลับมา

คุณมัณฑนา อรัญญิก ตัวแทนกลุ่มนกบินอิสระ เมืองทองดาร์ก กล่าวว่า ดิฉันเป็นตัวแทนกลุ่มนกบินอิสระ เมืองทองดาร์ก วันนี้พวกเรารวมตัวกันมาที่วัดเทียนทวายจังหวัดปทุมธานี ซึ่งที่วัดเทียนทวายมีองค์หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ที่จำลองมาจากวัดห้วยมงคล  จึงอยากจะเชิญชวนพี่น้องชาวจังหวัดปทุมธานีและใกล้เคียง มาเที่ยวที่วัดเทียนทวายแห่งนี้บรรยากาศที่นี่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา กลุ่มนกบินอิสระเราจะรวมตัวกันทุกวันอาทิตย์หรือติดตามที่หน้าเพจของทางวัดได้ว่าเราจะเดินทางมาเมื่อไร โดยวันนี้มีสมาชิกนำนกมาร่วมบินจำนวน 50 คน มีนกมาคอร์กว่า 200 ตัว ซึ่งจะทยอยเข้ามาสมทบเรื่อยๆ ต้องขอบคุณเจ้าของสถานที่ที่ได้อนุญาตให้พวกเรามาใช้สถานที่แห่งนี้ปล่อยนก


คุณสุธาสินี ลิ้มสราญรมย์ สมาชิกกลุ่มนกบินอิสระ กล่าวว่า นกมาคอร์เลี้ยงไม่ยากหากเราใส่ใจเอาใจใส่ในการดูแลรวมถึงเข้าใจหลักการในการเลี้ยงนกมาคอร์ เนื่องจากนกชนิดนี้มีพัฒนาการที่ไว และมีการเลี้ยงรู้ การปล่อยนกบินอิสระทำให้เขาได้ออกกำลังกาย ในส่วนนี่ที่ราคาแพงคือนกมาคอร์สีน้ำเงินพันธุ์ไฮยาซิน เป็นนกมาคอร์ขนาดใหญ่ตัวเดียวราคาไม่ต่ำกว่า 8 แสนบาท วันนี้นกที่มาบินมีมูลค่าประมาณกว่า 10 ล้านบาท.