ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เครือข่ายป.ป.ช.ร้อยเอ็ด ลงพื้นที่ อ.สุวรรณภูมิ ติดตามโครงการขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำลำน้ำเสียวน้อย

9 สิงหาคม 2567 ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคมจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ผศ.ดร.สุรสิทธิ์ ไกรยสิน นายอภิฉัตร ภูสนาม และผู้นำต้นแบบเครือข่าย ป.ป.ช. ภาคประชาสังคม อ.สุวรรณภูมิ ลงพื้นที่ ติดตามโครงการขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศ (ดำเนินการเอง) ที่ ลำเสียวน้อย บ้านดอกไม้ หมู่ที่ 1 ต.ดอกไม้ ที่ได้กำหนดเพียงความยาว และปริมาณดินขุด ส่วนความกว้าง ความลึก และงบประมาณ ไม่ได้แจ้งประกาศไว้ในป้ายประกาศของโครงการ ณ สถานที่ขุด ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชนที่ใช้สอยไม่ทราบรายละเอียดเกิดข้อสงสัย และไม่ได้รับแจ้งการประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกหรือประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ จึงได้แจ้งให้ทาง ป.ป.ช. ร้อยเอ็ด เข้าตรวจสอบ


ดร.อุปกรณ์ฯ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ ตรวจสอบโครงการฯ และสอบถามรายละเอียดการดำเนินการจากผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่พบว่า การขุดลอกได้ดำเนินการในห้วงฤดูฝน ที่มีน้ำท่วมขังในปริมาณที่สูง ไม่สามารถตรวจสอบความลึก หรือปริมาณดินที่ขุดได้ จึงมีแต่สภาพที่เห็นคือ การตกแต่งริมฝั่งของลำห้วยที่ขุด ปริมาณดินที่ขุดขึ้นมา จำนวน 32,396.25 ลูกบาศก์เมตร ไม่สามารถจะตรวจสอบได้ จึงเกิดข้อสงสัยว่า โครงการดังกล่าวจะส่อไปในทางทุจริตหรือไม่ และทำไมจึงไม่ทำการขุดลอกในห้วงฤดูแล้งที่ไม่มีน้ำท่วมขังในลำเสียวน้อยถ้ามีก็ปริมาณน้อยสามารถตรวจสอบได้ง่าย นอกจากนี้ ยังพบการก่อสร้างท่อเลี่ยม คสล. หลายแห่งอยู่ในสภาพไม่เรียบร้อย และใช้เวลาในการก่อสร้างนานจนกว่าจะแล้วเสร็จ ส่งผลให้การสัญจรไปมาของชาวบ้านที่ใช้เส้นทางข้ามลำน้ำก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก

จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ (หน่วยปฏิบัติงานขุดลอกลำห้วยเสียวน้อย สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 8 กรม
เจ้าท่า) ได้ชี้แจงรายละเอียดให้ผู้นำชุมชน ประชาชนในพื้นที่ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ทราบ สำหรับในส่วนของ ป.ป.ช. ภาคประชาสังคมจังหวัดร้อยเอ็ด ก็จะได้รายงานให้กับ ผอ.สนง.ป.ป.ช.ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด และกองทุน ป.ป.ช. ต่อไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน