ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

ทีมกฎหมายบิ๊กแจ๊ส ยื่นฟ้อง กกต.ต่อศาลปกครองให้เพิกถอนเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมฯ

7 สิงหาคม 2567 พันเอกปณต เขตต์สันเทียะ ทีมกฎหมาย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ยื่นฟ้อง กกต. ต่อศาลปกครอง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ขอให้ศาลปกครองเพิกถอนการเลือกตั้ง

พันเอกปณต เขตต์สันเทียะ กล่าวว่า ได้มายื่นฟ้อง กกต.ต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้ศาลปกครองเพิกถอนการเลือกตั้ง เนื่องจากมีการกระทำผิดต่อกฎหมายเลือกตั้ง อบจ.ที่ผ่านมา ที่เราได้เคยร้องขอเพิกถอนสิทธิผู้สมัครคนหนึ่ง ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งอะไร เรายังได้ไปยื่นหนังสือถึง ปปช. เพื่อให้ ปปช.ส่งหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีมีคำสั่งตามหน้าที่แต่ตอนนี้ยังไม่มีคำสั่งออกมา เราจึงได้มาฟ้องศาลปกครอง เพื่อให้ศาลปกครองมีคำสั่ง ให้เจ้าพนักงานที่มีอำนาจหน้าที่ ได้ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ คือให้ กกต.เพิกถอนการเลือกตั้ง และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี มีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งตามกฎหมาย เพราะว่าผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีมีอำนาจสั่งให้พ้นจากหน้าที่อยู่แล้ว ถึงแม้ว่าจะพ้นจากหน้าที่ไปแล้ว แล้วกลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่อีก และการที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่นี่ เมื่อผู้ว่าฯสั่งให้พ้น จะเกิดความเสียหาย

เพราะฉะนั้น กกต.จะรับรองไม่ได้ หากรับรองก็จะเกิดความเสียหาย หากไม่ปฏิบัติหน้าที่ ก็มีผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนอยู่แล้ว ไม่ได้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ แต่ถ้ากลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ต่อมาในภายหลังถูกเพิกถอน ในส่วนที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ใครจะรับผิดชอบความเสียหายตรงนี้ เพราะกฎหมายก็บอกอยู่แล้วว่า เมื่อเข้ามาต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ดังนั้น กกต.ต้องเพิกถอนการเลือกตั้งครั้งนี้ แล้วสั่งตามที่เราเคยร้องไปว่า ให้ผู้สมัครรายนี้เพ้นจากตำแหน่ง จึงมาฟ้องขอให้ผู้ว่าปทุมธานีมีคำสั่งให้ผู้สมัครรายนี้พ้นจากตำแหน่งตามกฎหมาย.

สญชัย คล้ายแก้ว  รายงาน