ข่าว ชลบุรี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เปิดยิ่งใหญ่ถนนสายวัฒนธรรม หอมไอดินวิถีถิ่น บ้านหนองพลับ

เปิดงานยิ่งใหญ่! ถนนสายวัฒนธรรม “หอมไอดินวิถีถิ่น บ้านหนองพลับ” โครงการยกระดับให้เป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่มีคุณภาพระดับนานาชาติ : กิจกรรมถนนสายวัฒนธรรม วิถีถิ่น วิถีชุมชน จังหวัดชลบุรี

วันที่ 2 สิงหาคม 67 ที่เวทีลานวัดเวฬุวนาราม (วัดกอไผ่) ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานกล่าวเปิด “งานถนนสายวัฒนธรรม หอมไอดินวิถีถิ่น บ้านหนองพลับ” โครงการยกระดับให้เป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่มีคุณภาพระดับนานาชาติ กิจกรรมถนนสายวัฒนธรรม วิถีถิ่น วิถีชุมชน จังหวัดชลบุรี จัดโดย สำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดชลบุรี

โดยมี นางศุภาวี บำรุงศักดิ์ วัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอขางละมุง นายมานะ ยาประคำ ประธานสภาวัฒนธรรมเมืองพัทยา นายณรงค์ฤทธิ์  ประสิทธินาค ปลัดเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย คณะผู้บริหารเทศบาลตะเคียนเตี้ย ผู้นำท้องถิ่น และประธานชุมชนคุณธรรมตะเคียนเตี้ย บ้านหนองพลับ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัด และประชาชน เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า จังหวัดชลบุรี เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งการท่องเที่ยวชายทะเล การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชน เป็นพื้นที่รองรับการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก อีกทั้งยังมีนโยบายในการขับเคลื่อนวิถีชีวิตวัฒนธรรม และค่านิยมที่ดีงามให้เกิดมูลค่า นำไปสู่การสร้างรายได้แก่ชุมชน

จังหวัดชลบุรี จึงสนับสนุนงบประมาณให้ดำเนินโครงการยกระดับให้เป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่มีคุณภาพระดับนานาชาติ : กิจกรรมถนนสายวัฒนธรรม วิถีถิ่น วิถีชุมชน จังหวัดชลบุรี เพื่อส่งเสริมและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สินค้าและบริการ ด้านการท่องเที่ยวในชุมชนคุณธรรมฯ ของจังหวัดชลบุรี สามารถรองรับ  การขยายตัวของพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และเตรียมความพร้อมให้ชุมชนคุณธรรมเป้าหมาย ในการรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชลบุรี

ทั้งนี้ ชุมชนตะเคียนเตี้ย ถือได้ว่าเป็นเส้นทางท่องเที่ยวน้ำดีอีกแห่ง อยู่ใกล้พัทยาที่ไม่อยากให้นักท่องเที่ยวพลาด เพราะนอกจากจะได้ความเพลิดเพลินใจแล้วก็ยังจะได้ประสบการณ์แปลกใหม่ ได้เรียนรู้วิถีมะพร้าว แหล่งกำเนิดกะทิอร่อย  ของชลบุรี ชิมกาแฟมะพร้าว ทานอาหารท้องถิ่น ปั่นจักรยานลัดเลาะถนนชุมชนชมสวนใต้ร่มใบมะพร้าว ชมบ้านร้อยเสา ซึ่งเป็นเสน่ห์ของชุมชนที่สามารถส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดได้

ด้าน นางศุภาวี บำรุงศักดิ์ วัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า สำหรับการจัดงานถนนสายวัฒนธรรม “หอมไอดินวิถีถิ่น บ้านหนองพลับ” กำหนดจัดขึ้น 3 ครั้งในทุกวันศุกร์ และวันเสาร์  เวลา 16.00–22.00 น. ระหว่างวันที่ 2 -17 สิงหาคม 2567 ณ วัดเวฬุวนาราม (วัดกอไผ่) ตำบลตะเคียนเตี้ย อำเภอบางละมุง ซึ่งภายในงานประกอบด้วย การจัดตลาดวัฒนธรรม  การสาธิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปิน และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย ขอเชิญชวนทุกท่านมาเยือนชุมชนตะเคียนเตี้ย และแวะมาเที่ยวชมงานถนนสายวัฒนธรรมครั้งนี้ด้วย

สำหรับการจัดงาน ถนนสายวัฒนธรรม หอมไอดินวิถีถิ่น บ้านหนองพลับ จังหวัดชลบุรี  โครงการยกระดับให้เป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่มีคุณภาพระดับนานาชาติ กิจกรรมถนนสายวัฒนธรรม วิถีถิ่น วิถีชุมชน จังหวัดชลบุรี
จะมีขึ้นในวันที่ 2-3 สิงหาคม 2567 วันที่ 2 สิงหาคม พบนักร้องลูกทุ่ง กานต์ ทศน วันที่ 9-10 สิงหาคม 2567 วันที่ 9 สิงหาคม พบนักร้องเสียงดี เนปาล เดอะวอยซ์ และ วันที่ 16-17 สิงหาคม 2567  วันที่ 16  สิงหาคม พบกับเฟิร์น กัญญารัตน์

เชิญมาชิม ช็อป แชร์ ผลิตภัณฑ์ชุมชน และอาหารท้องถิ่นอร่อยกันที่ ชุมชนคุณธรรมตะเคียนเตี้ย-บ้านหนองพลับ ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากทุกชุมชนทุกหมู่บ้าน จนเกิดการต่อยอดให้ตำบลตะเคียนเตี้ยเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญ มาสัมผัสวิถีชุมชน วิถีวัฒนธรรมที่ตำบลคะเคียนเตี้ยแล้วจะอิ่มใจไม่รู้ลืม