ข่าวกาฬสินธุ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

กาฬสินธุ์ จี๊ดจ๊าดแซ่บหลายก้อยเห็ดนางฟ้าโคกหนองนาอาจารย์นิมิตร

บรรยากาศการบรรยาย เพาะเห็ดฟาง-เห็ดนางฟ้าจากไปฟางข้าว ในงานโคก หนอง นา ปลาร้าอีสาน ที่เวทีกลางหน้าศาลากลางจ.กาฬสินธุ์ (หลังเก่า) เป็นไปด้วยความคึกคัก โดยนายนิมิตร รอดภัย เจ้าของมิตรภาพฟาร์มกาฬสินธุ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเพาะเลี้ยงเห็ด จัดเต็มองค์ความรู้ที่บ่มเพาะจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ รุ่นที่ 47 ผสมผสานนวัตกรรมยุคใหม่ ถ่ายทอดให้กลุ่ม สตรี แม่บ้าน แบบไม่มีกั๊ก แถมสาธิตเมนูเด็ด “ก้อยเห็ดนางฟ้า” รสแซ่บนัว 2 หม้อใหญ่ แจกจ่าย ต่างซี้ดปากเจี๊ยวจ๊าวติดใจรสชาติ

2 สิงหาคม 67 ที่บูธเห็ดนางฟ้า-เห็ดฟาง เวทีกลางในงานโคก หนอง นา ปล้าร้าอีสาน “ฮักกาฬสินธุ์#3” นายนิมิตร รอดภัย ผู้เขี่ยวชาญด้านการเพาะเลี้ยงเห็ด เจ้าของมิตรภาพฟาร์มกาฬสินธุ์ ศิษษ์เก่ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ รุ่น 47 เป็นวิทยากรพิเศษ บรรยายให้ความรู้การเพาะเห็ดฟาง-เห็ดนางฟ้าจากฟางข้าว โดยมีกลุ่มสตรี แม่บ้าน เกษตรกร ผู้ประกอบการขายสินค้าในงาน ให้ความสนใจร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะปิดท้ายรายการด้วยการสาธิต ประกอบอาหารจากเห็ดนางฟ้า เมนู “ก้อยเห็ดนางฟ้าโคกหนองนา” จากนั้นตักใส่ถ้วยแจกจ่าย สร้างสีสันและบรรยากาศภายในงานให้มีความคึกคักมากขึ้น

ทั้งนี้ การบรรยายพิเศษ การเพาะเห็ดนางฟ้า-เห็ดฟาง จากฟางข้าวครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมหนึ่งในงานโคกหนองนา ปลาร้าอีสาน ซึ่ง จ.กาฬสินธุ์ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์ ได้จัดขึ้น เพื่อแสดงผลสัมฤทธิ์โครงการโคกหนองนาโมเดล และกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน เพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิต จากโครงการโคก หนอง นาฯ และผู้ประกอบการต่างๆในภาคีเครือข่ายสำนักงานพัฒนาชุมชน โดยการจัดงานเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.67 จะสิ้นสุดการจัดงานวันที่ 3 ส.ค.67 ซึ่งในช่วงการจัดงาน ได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดียิ่ง โดยเฉพาะในส่วนของการจับจ่ายใช้สอย มีเงินหมุนเวียนในแต่ละวันจำนวนมาก

นายนิมิตร รอดภัย เจ้าของมิตรภาพฟาร์มกาฬสินธุ์กล่าวว่า เห็ดฟาง-เห็ดนางฟ้า เดิมเป็นเห็ดที่เกิดตามธรรมชาติ มีโปรตีนและสารอาหารต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย สามารถนำมาเป็นส่วนประกอบปรุงอาหาร หรือเครื่องเคียงหลากหลายเมนู เช่น แกง นึ่ง ต้ม ยำ และยังสามารถแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์อาหาร สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการเป็นอย่างดี

นายนิมิตรกล่าวอีกว่า ในยุคปัจจุบัน สามารถทำการเพาะเลี้ยงเห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า เพื่อการบริโภคในครัวเรือน และยึดเป็นอาชีพหลักได้ โดยการบรรยายพิเศษครั้งนี้ เพื่อให้องค์ความรู้แก่กลุ่มสตรี แม่บ้าน และเกษตรกร สมาชิกกลุ่มโคก หนองนา โมเดล สามารถนำหลักการไปทำได้ ทั้งที่บ้าน หรือในพื้นที่โคกหนองนา ซึ่งเป็นการทำง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก วัสดุที่สำคัญคือฟางข้าว ซึ่งหาได้ในท้องถิ่น ส่วนเขื้อเห็ดน้่น สามารถปรึกษาได้ที่มิตรภาพฟาร์ม แยกห้วยสีทน ต.โพนทอง อ.เมือง.จ.กาฬสินธุ์

อย่างไรก็ตาม หลังจากจบการบรรยายพิศษ นายนิมิตร รอดภัย พิธีกร ยังได้สาธิตการปรุงอาหารจากเห็ดนางฟ่า โดยเลือกเมนู “ก้อยเห็ดนางฟ้า” ซึ่งเป็นเมนูง่าย เป็นอาหารหลักของชาวอีสาน ที่นับวันจะหายาก และไม่ค่อยมีร้านอาหารไหนปรุงจำหน่าย ทั้งนี้หลังจากปรุงเสร็จ ได้ตักใส่ถ้วยแจกจ่ายให้ผู้ร่วมงานได้ชิม ต่างยกนิ้วให้ด้วยความติดอกติดใจในรสชาติ และเรียกร้องให้ปรุงเพิ่มอีก 1 หม้อ เรียกเสียงกรี๊ดจี๊ดจ๊าด เมนู “ก้อยเห็ดอาจารย์นิมิตร” เป็นทิวแถว