ข่าวพัทยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เมืองพัทยารับซื้อปูม้าตกเกรดจากชาวประมงพื้นบ้านไม่อั้น ก.ก.ละ 250 บาท สร้างรายได้ให้ชุมชนพร้อมอนุรักษ์ธรรมชาติ

เมืองพัทยาได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของการสร้างความสมดุล คืนความสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศ และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องที่ยวและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติให้กับพื้นที่นาเกลือ ฝ่ายทรัพยากรธรรมชาติ ส่วนส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม สำนักทรัพยากรธรรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดทำโครงการฟื้นฟูธรรมชาติเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2567 ขึ้น โดยในมีกิจกรรมปลูกป่าโกงกาง ณ คลองนกยาง นากลือ จำนวน 100 ต้น ไปแล้วนั้น

ล่าสุด ช่วงบ่ายวันที่ 30 ก.ค.67 ที่ท่าเรือชุมชนประมงพื้นบ้านชุมชนลานโพธิ์ กิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์ทะเลเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

ทั้งนี้ ด้วยพื้นที่นาเกลือเป็นป่าชายเลนผืนสุดท้ายของพัทยา บ้านนาเกลือ จึงถือเป็นพื้นที่สำคัญในการท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง จึงได้จัดทำโครงการฟื้นฟูธรรมชาติเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ขึ้น โดยเมืองพัทยาได้รับซื้อปูทะเลตกเกรดจากชาวประมงท้องถิ่นไม่อั้น โดยรวมเบื้องต้นประมาณ 100 ก.ก. ก่อนปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ด้าน นายประเสริฐ จินดาดี หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรธรรมชาติ สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา เปิดเผยด้วยว่า เมืองพัทยารับซื้อปูทะเลตกเกรด ซึ่งเป็นปูม้าขนาดเล็กและปูม้าที่ไม่สมบูรณ์ จากชาวบ้านกลุ่มประมงต้นแบบ บ้านนาเกลือ ในราคาตลาดคือกิโลกรัมละ 250 บาท ซึ่งนอกจากช่วยอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ทะเลท้องถิ่นแล้ว ยังช่วยเพิ่มรายได้ให้ชาวบ้านกลุ่มอาชีพการประมงด้วยเช่นกัน