ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ร้อยเอ็ดจัดพิธีถวายภัตตาหารพระราชทาน ถวายแด่สามเณร โครงการบรรพชาสามเณร 101 รูป เฉลิมพระเกียรติฯ

27 กรกฎาคม 2567 นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานในพิธีถวายภัตตาหารพระราชทาน แด่สามเณร โครงการบรรพชาสามเณร 101 รูป เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
ณ วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ และและพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธี


ทั้งนี้ วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อำเภอธวัชบุรี ร่วมกับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 63 จังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหาร ครู ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่อำเภอธวัชบุรี โครงการพรรพชาสามเณร 101 รูป จัดขึ้น เพื่อให้เด็กและเยาวชน ผู้ปกครอง และพุทธศาสนิกชน ได้มีส่วนร่วมบำเพ็ญกุศล แสดงความจงรักภักดี และ เป็นการส่งเสริมให้ผู้มีความเลื่อมใสศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนา และมีความมุ่งมั่นในการปฏิบัติบูชา เข้ารับการบรรพชา เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ระหว่างวันที่ 19-29 กรกฎาคม 2567


นอกจากนี้ สามเณรทุกรูปยังมีโอกาสได้ปฏิบัติตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา ฝึกการเจริญจิตตภาวนา รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลยาเสพติด ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการพัฒนา ด้านคุณธรรม จริยธรรม และมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น มีจิตสำนึกเคารพเทิดทูนสถาบันหลักของชาติ การพัฒนาจิตใจ รักษาศีล สมาธิ และปัญญา

สมนึก บุญศรี  รายงาน