ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

กกต.ร้อยเอ็ด จัดโครงการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด

14 มิถุนายน 2567 ที่  ห้องประดับดาว โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด นายชนาส ชัชวาลวงศ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิระดับจังหวัด จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดการโครงการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งให้เป็นมืออาชีพในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด พร้อมบรรยายพิเศษ สร้างความเข้าใจในหน้าที่ให้แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง โดยมี นางพรรณวิภา สังฆทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดร้อยเอ็ด นางสาววิภาดา รัตนโรจนา ประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด คณะผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดร้อยเอ็ด เข้าร่วมพิธี


นางพรรณวิภา สังฆทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า โครงการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งให้เป็นมืออาชีพ กิจกรรมอบรมผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัด คณะกรรมการประจำ
สถานที่เลือก เจ้าหน้าที่รักษา ความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด จังหวัดร้อยเอ็ด ” ในวันนี้ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 บัญญัติให้สมาชิกวุฒิสภามาจากการเลือกกันเองของบุคคลซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ อาชีพ ลักษณะหรือประโยชน์ร่วมกันหรือทำงาน หรือเคยทำงานด้านต่าง ๆ ที่หลากหลายของสังคม โดยในการ
แบ่งกลุ่มต้องแบ่งในลักษณะที่ทำให้ประชาชน ซึ่งมีสิทธิสมัครรับเลือกทุกคนสามารถอยู่ในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้ ซึ่งในการดำเนินการเลือกกันเองนั้นให้ดำเนินการตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศ เพื่อให้สมาชิกวุฒิสภาเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยมีอำนาจ และหน้าที่
พิจารณา และกลั่นกรองกฎหมาย ควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน และให้คำแนะนำหรือให้ความเห็นชอบให้บุคคลดำรงตำแหน่งตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญกรรมการ ในองค์กรอิสระและตำแหน่งระดับสูงในหน่วยงานรัฐ คณะกรรมการการเลือกตั้งจะต้องดำเนินการจัดให้มีการเลือกกันเองของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 200 คน และในชั้นการเลือกวุฒิสภา ระดับจังหวัด ของจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งจะมีขึ้น ในวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2567 นี้ มีผู้มีสิทธิซึ่งได้รับเลือกในระดับอำเภอ รวมทั้งสิ้น 407 คน ครบ 20 กลุ่มอาชีพ

นางพรรณวิภา ฯ กล่าวอีกว่า ตามกฎหมายได้กำหนดให้ผู้อำนวยการการเลือกในแต่ละระดับเป็นผู้ดำเนินการ และให้มีบุคคลผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงาน ของผู้อำนวยการการเลือกที่สำคัญ คือ “ผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัด คณะกรรมการประจำสถานที่เลือก เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย” ซึ่งจะเป็นผู้ดำเนินการในขั้นตอนการเลือก เริ่มตั้งแต่การรับรายงานตัวผู้สมัคร การดำเนินการลงคะแนน การนับคะแนน และการรายงานผลการนับคะแนน ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดร้อยเอ็ดจึง  ได้จัดกิจกรรมอบรมนี้ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชี้ แจงทำความเข้าใจในกระบวนการ และขั้นตอนเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด แก่คณะกรรมการประจำสถานที่เลือก เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับ
จังหวัด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีผู้เข้ารับการอบรม รวมทั้งสิ้น 141 คน

สมนึก บุญศรี  รายงาน