ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

พุทธศาสนิกชนวัดสระแก้ว แสดงมุฑิตาจิตพระครูปริยัติวัฒนโชติ ดร.เลื่อนสมณศักดิ์เป็นเจ้าคณะอำเภอเมืองร้อยเอ็ด

30 พฤษภาคม 2567  ที่ วัดสระแก้ว ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด พระครูปริยัติวัฒนโชติ,ดร. รองเจ้าคณะอำเภอเมืองร้อยเอ็ด เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว ประธานสงฆ์ ในพิธีมุฑิตาจิตที่ได้เลื่อนสมณศักดิ์ รักษาการเจ้าคณะอำเภอเมืองร้อยเอ็ด โดยการดำเนินงานของ นายกรกช กลิ่นขจร ไวยาวัจกรวัดสระแก้ว ร.ต.ประพจน์ เวียงสงค์ นายประพิศ มาตชรา คหบดี นางบุญยิ่ง สิมมา ข้าราชการครูบำนาญสตรีศึกษา นายสมนึก บุญศรี สื่อ/ข้าราชการครูบำนาญสตรีศึกษา พร้อมด้วย ทายกทายิกาคุ้มวัดสระแก้ว พร้อมทำบุญตักบาตร กรวดน้ำ ทำบุญถวายทานพระสงฆ์ ค่าน้ำค่าไฟวัด

นายกรกช กลิ่นขจร ไวยาวัจกร วัดสระแก้ว กล่าวว่า สืบเนื่องจากพรครูสุวรรณสรานุกิจ เจ้าคณะอำเภอเดิม ได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็นรองเจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด คณะสงฆ์เห็นชอบแต่งตั้ง พระครูปริยัติวัฒนโชติ,ดร.รองเจ้าคณะอำเภอเมืองร้อยเอ็ด เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว เป็นรักษาการเจ้าคณะอำเภอเมืองร้อยเอ็ด วันนี้ทายก ทายิกา วัดสระแก้ว จึงได้มาถวายสักการะ แสดงมุฑิตาจิตแด่พระครูปริยัติวัฒนโชติ,ดร.รองเจ้าคณะอำเภอเมืองร้อยเอ็ด เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว ในครั้งนี้พร้อมทั้งรอแสดงมุฑิตาจิตครั้งใหญ่เมื่อได้เลื่อสัมณศักดิ์เป็นเจ้าคณะอำเภอ

พระครูปริยัติวัฒนโชติ,ดร.รองเจ้าคณะอำเภอเมืองร้อยเอ็ด เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว ประธานสงฆ์กล่าวสัมโมทนียกถา ว่า การได้เลื่อนสมณศักดิ์ในครั้งนี้ก็เพราะบุญกุศลคุณงามความดี ทายก ทายิกา ชาวคุ้มวัดสระแก้วและผู้มีจิตอันเป็นกุศล ได้ทำนุบำรุงรักษาพุทธศาสนา ให้คงอยู่ค้านคู่เมือง เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ให้ดำรงชีวิตเป็นปกติสุข และจากแรงสนับสนุนให้อาตมาได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียนถึงขั้นเป็นดร. เอาประสบการณ์ทางโลกทางธรรมมาส่งเสริมกิจการพระสงฆ์ พระพุทธศาสนาให้ก้าวหน้าและดำรงคงอยู่ ทั้งดูแลพระสงฆ์ให้เป็นอยู่ที่ดี การจัดตั้งวัดในร้อยเอ็ดให้เป็นไปตามหลักพระพุทธศาสนา จึงขอขอบใจญาติโยมทุกๆท่านไว้ ณ โอกาสนี้ เจริญพร และได้มอบหมอนขิกเป็นที่ระลึกแก่ญาติโยม สาธุ…

สมนึก บุญศรี  รายงาน