ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ร้อยเอ็ดเปิดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ตรวจคัดกรองมะเร็งครบวงจร แก่พระภิกษุสงฆ์

20 พฤษภาคม 2567 นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจคัดกรองมะเร็งครบวงจรแก่พระภิกษุสงฆ์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี นายแพทย์ธนากร จิรชวาลา รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์คนที่ 1 โรงพยาบาลร้อยเอ็ด พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และพระภิกษุสงฆ์ เข้าร่วมโครงการ ที่ ศาลาวัดบ้านอ้น ต.ดงลาน อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สาขา โรคมะเร็ง ได้กำหนดเป้าหมายสำคัญ 3 ประการคือ ลดอัตราตาย ลดอัตราป่วย และลดระยะเวลารอคอย โดยการป้องกันและการรณรงค์ พรอ้มให้ความรู้และตรวจค้นหามะเร็งระยะเริ่มต้น นำกลุ่มที่มีผลการตรวจผิดปกติเข้ารับการตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็ง ส่งผลให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาโรคมะเร็งภายในระยะเริ่มแรก จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด และคณะสงฆ์จังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดร้อยเอ็ด จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่คัดกรองมะเร็งครบวงจรเชิงรุก แก่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและส่งเข้าพบแพทย์เฉพาะทาง ที่จะลดอัตราป่วยตายจากโรคมะเร็งในระยะก่อนป่วย เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีของพระภิกษุ ซึ่งบริการฟรีทุกสิทธิการรักษา โดยได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เชิงรุกในวัดประจำอำเภอ จำนวน 6 โซน ครอบคลุม 20 อำเภอ ระหว่างวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 ถึงสิ้นเดือน มิถุนายน 2567 ที่ ศาลาวัดบ้านอ้น ตำบลดงลาน อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

สมนึก บุญศรี  รายงาน