ข่าว จันทบุรี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ตม.จันทบุรี -สนง.จัดหางาน ออกตรวจสอบประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบการซื้อขายทุเรียน และปราบปรามคนต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย ในจังหวัดจันทบุรี  

17 พฤษภาคม 2567  พ.ต.อ.วีรยศ การุณยธร รอง ผบก.ตม.2 รรท.ผกก.ตม.จว.จันทบุรี  พ.ต.ท.ศวัส โชติรณพัส รอง ผกก.ตม.จว.จันทบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ตม.จว.จันทบุรี บูรณาการร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดจันทบุรี บูรณาการออกตรวจสอบประชาสัมพันธ์ประชาชน นายจ้าง เจ้าของสถานประกอบการ เเละคนต่างด้าว ที่มาประกอบกิจการซื้อขายทุเรียนในจังหวัดจันทบุรี  เพื่อป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ, พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฯ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ที่บริเวณ ม.5 ต.เขาวัว อ.ท่าใหม่ จว.จันทบุรี

โดยลงพื้นที่ ล้งโหลทวีทรัพย์ (Jin Di Fu) , ล้งเฉินหลง2 และบริเวณใกล้เคียง โดยพบเจ้าของกิจการ พร้อมพนักงานคนไทย มีเอกสารการทำงานถูกต้องครบถ้วน ไม่พบการใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และไม่พบคนต่างด้าวลักลอบทำงานโดยผิดกฎหมาย  จากตรวจสอบพบการไม่แจ้งที่พักอาศัยฯ ของคนต่างด้าว ตาม ม.38 พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ จำนวน 1 ราย จึงดำเนินการเปรียบเทียบปรับผู้กระทำความผิดในความผิดฐานเป็นเจ้าบ้าน เจ้าของ หรือผู้ครอบครองเคหสถาน หรือผู้จัดการโรงแรม ซึ่งรับคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเข้าพักอาศัย โดยไม่แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 24 ชั่วโมง จำนวน 1 ราย  นอกจากนี้ยังได้บูรณาการร่วมกันสุ่มตรวจสอบผู้ประกอบกิจการเร่ขายสินค้าในบริเวณดังกล่าว เพื่อป้องกันปราบปรามกลุ่มคนต่างด้าวลักลอบเร่ขายสินค้าแย่งอาชีพคนไทยโดยผิดกฎหมาย เเต่ยังไม่พบการกระทำความผิด


ทั้งนี้ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.ตม.3 ได้สั่งการกำชับให้ ตม.จว.จันทบุรี มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานข้างเคียง หมั่นออกตรวจสอบ และประชาสัมพันธ์ให้คำเเนะนำกับประชาชน นายจ้าง เจ้าของสถานประกอบการเเละคนต่างด้าวที่ประกอบกิจการในพื้นที่ เพื่อป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่องโดยตลอด ควบคู่ไปกับการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อการดำเนินชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขของคนในพื้นที่ต่อไป

ธวัชชัย บรรเลงศัพย์  รายงาน