ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ชาวบ้านพะเยา แห่เก็บแมงมันหัวปีกินขายราคาดี กก. 3,000 บาท

12 พฤษภาคม 67 ชาวบ้านใน จ.พะเยา หลังฝนตกเข้าฤดูฝนหัวปีหรือต้นฝน ต่างพากันพกขวดพลาสติกออกจากบ้าน เพื่อไปเก็บแมงมัน หลังเกิดฝนตกหนักในที่ผ่านมา ทำให้แมงมันพากันออกมาจากรังใต้ดินขึ้นมาผสมพันธุ์ โดยชาวบ้านต่างพากันไปจับจองปากรูที่มีรัง แมงมัน เพื่อรอเก็บแมงมันที่ออกมาจากรูในดิน ใส่ขวดนำไปทำอาหาร ทั้ง คั่วเกลือ และ ตำน้ำพริก รับประทาน และขายได้ราคาแพง เป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมตามฤดูกาล และหายากของทางภาคเหนือ เพราะ 1 ปี จะมีเพียงครั้งเดียว ซึ่งแมงมันมีรสชาดกรอบ มันเป็นที่นิยมของคนเหนือ

สำหรับแมงมัน เป็นราชินีมดที่อาศัยทำรังอยู่ใต้ดิน เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนโดยเฉพาะฝนแรก จะออกมาหากินและขยายพันธ์ุตามวงจรชีวิตเพียงปีละครั้ง ทำให้หายากและมีราคาแพง ซื้อขายถึงกิโลกรัมละ2- 3,000 บาท สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดี

นางโสภา สานเก่ง ชาวบ้าน บ้านตำบลท่าจำปี อ.เมืองพะเยา กล่าวว่า ปีนี้เป็นครั้งแรกที่ได้เก็บแมงมันซึ่งช่วง 2-3 วันก่อนเกิดฝนตกหนัก จึงทำให้แมงมันออกจากรูใต้ดินเพื่อมาผสมพันธ์ุ ซึ่งชาวบ้านจะออกหาเก็บกันเพื่อไปทำอาหารและขายโดยปีนี้ราคาจะสูงถึง กก.3,000 บาท หรือ ขีดละ 300 บาท สำหรับเมนูสุดฮิตก็จะเป็นแมงมันคั่วเกลือ น้ำพริกแมงมันเป็นเมนูของชาวบ้านที่นิยมทำกัน และมีรดชาติที่อร่อยอีกด้วย

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี  รายงาน