ข่าวรัฐสภา

กมธ.ศาสนาฯ จัดเสวนาทางวิชาการ “แนวทางการขับเคลื่อนภายใต้แนวคิดภูมิพลังวัฒนธรรมสัมพันธ์นานาชาติ”

กมธ.ศาสนาฯ จัดเสวนาทางวิชาการ “แนวทางการขับเคลื่อนภายใต้แนวคิดภูมิพลังวัฒนธรรมสัมพันธ์นานาชาติ”

วันที่ 11 มกราคม 2567 เวลา 10.00 นาฬิกา ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร คณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา จัดเสวนาทางวิชาการ เรื่อง “แนวทางการขับเคลื่อนภายใต้แนวคิดภูมิพลังวัฒนธรรมสัมพันธ์นานาชาติ” โดยมี นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิด รศ.ดร. เกศินี ประทุมสุวรรณ ประธานคณะทำงานพิจารณาศึกษาแนวทางการขับเคลื่อนภายใต้ภูมิพลังวัฒนธรรมสัมพันธ์นานาชาติ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยคณะอนุกรรมาธิการด้านศิลปะและวัฒนธรรม คณะทำงานศึกษาแนวทางการขับเคลื่อนภายใต้แนวคิดภูมิวัฒนธรรมสัมพันธ์นานาชาติ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคมวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง สถาบันวิชาการ เข้าร่วม
.
นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการ กล่าวว่า เมื่อกล่าวถึงคำว่าภูมิพลังวัฒนธรรม หรือที่ใช้คำในภาษาอังกฤษว่า SOFT POWER นั้น ในมิติของวัฒนธรรม เป็นการรวบรวมพลังความโดดเด่นและความเข้มแข็งของวัฒนธรรมอันถือเป็นรากฐานหรือต้นทุนที่ใช้ขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ผ่าน‘กระบวนการ’ หรือ ‘กลไก’ สร้างอำนาจต่อรองในระดับนานาชาติของประเทศ ผ่านการดึงดูดทางวัฒนธรรมด้วยสื่อ การท่องเที่ยว ภาพยนตร์ หรือนโยบายต่างประเทศรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งประเทศไทยเองก็มีทุนทางวัฒนธรรมที่เข้มแข็งที่สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยี ให้สิ่งเหล่านี้มีบทบาทสำคัญเพื่อสร้างสรรค์สินค้าและบริการให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม จนประสบความสำเร็จในระดับโลก

สอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาลไทยในการขับเคลื่อน Soft Power รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือและประสานงานระหว่างส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศในการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ในระดับสากล การจัดงานในครั้งนี้ นับเป็นนิมิตหมายอันดียิ่งต่อการจุดประกายให้เกิดการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านวัฒนธรรมทั้งในระดับประเทศและในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะได้รับเกียรติจากสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศ ประจำประเทศไทย ที่ได้กรุณาให้เกียรติเข้าร่วมเวทีเสวนาทางวิชาการ เปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์อันมีค่ายิ่งต่อการสร้างความร่วมมือระหว่างกันในทุกระดับ รวมทั้งขอขอบคุณส่วนราชการ องค์กรวิชาชีพ สมาคม ห้างร้าน ผู้ประกอบการทุกท่านที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดนิทรรศการและงานเสวนาในครั้งนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้นำผลการจัดงานไปพัฒนาและต่อยอดโครงการดังกล่าวให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรมในอนาคตต่อไป
.
การเสวนาในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะด้านสถานการณ์และสภาพปัญหา ในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างนักคิดนักเขียนในกลุ่มประเทศอาเซียน และการพัฒนาวรรณกรรม รวมถึงเพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการนำทุนทางวัฒนธรรมมาใช้ขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศผ่านอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และการพัฒนากฎหมายมรดกวัฒนธรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และรวบรวมข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและกฎหมาย ในการส่งเสริมการขับเคลื่อนภายใต้แนวคิดภูมิวัฒนธรรมสัมพันธ์นานาชาติ

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน