ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ร้อยเอ็ดจัดโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา”หมู่บ้านรักษาศีล 5″

31 สิงหาคม 2567 พระพรหมเสนาบดี เจ้าคณะภาค 7 กรรมการมหาเถรสมาคมรองประธานคณะกรรมการอำนวยการ โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ตรวจเยี่ยม ติดตาม และประเมินผลการดำเนินโครงการ “หมู่บ้าน 5” ของจังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี 2567 ณ วัดบ้านอัน ตำบลดงลาน อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนข้าราชการ ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ศิลปิน แหละพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก


นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า การขับคลื่อนโครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ของจังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับความเมตตาอย่างสูงจากคณะสงฆ์จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ได้มาเป็นหลักในการขับเคลื่อนโครงการโดยการบูรณาการร่วมกันระหว่าง วัด บ้าน ส่วนราชการ หน่วยงานภาคีเครือข่าย ตลอดทั้งองค์กรภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชน ที่ได้ช่วยกันขับเคลื่อน ส่งเสริม สนับสนุนให้พุทธศาสนิกชนได้น้อมนำหลักศีล 5 มาประพฤติปฏิบัติในการดำเนินชีวิต โดยเริ่ม
ตัวบุคคล ขยายผลสู่ครอบครัว หมู่บ้าน ชุมชน และสังคม ส่งผลให้หมู่บ้านมีความสงบสุข น่าอยู่ น่าอาศัย และบ้านอ้น ตำบลดงลาน อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ก็เป็นความสำเร็จของการขับเคลื่อนโครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ที่จะเป็นต้นแบบให้กับชุมชนและหมู่บ้านต่างๆ ได้นำไปเป็นต้นแบบในการดำเนินงาน

นอกจากนี้ จังหวัดร้อยเอ็ดได้นำแนวทางโครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” มาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการตามนโยบายของรัฐบาลโดยกระมหาดไทย อาทิเช่น โครงการหมู่บ้านยั่งยืน โครงการหมู่บ้าน
ศีลธรรม โครงการสร้างภูมิคุ้มกับทางสังคมสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ขับเคลื่อนการพัฒนามิติด้านสังคม ให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยังยืนขององค์การสหประชาชาติ
กิจกรรมประกอบด้วย ศิลปิน เวียง นถมล ร้องเพลง “กราบสมเด็จช่วงด้วยใจ”น้อมรำลึกถึง เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ศิลปินแห่งชาติ ฉวีวรรณ ดำเนิน ลำล่องต้อนรับคณะกรรมการฯ ศิลปิน เอิ้นขวัญ วรัญญา ร้องเพลง “รักษาศีล 5” การมอบเกียรติบัตรให้กับหน่วยงาน ผู้ให้การสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการฯ และการแสดงสินค้าชุมชน อย่างหลากหลายสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

สมนึก บุญศรี  รายงาน