ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ข่าวแพร่

แขวงทางหลวงชนบทแพร่ เร่งติดตั้งสะพานแบลีย์ เชื่อมสองหมูบ้านแม่น้ำยมซัดขาดจากฝนตกหนัก

30 สิงหาคม 2567  นายสาธุ เกตุแก้ว ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทแพร่ เปิดเผยว่า ทางสำนักงานแขวงทางหลวงชนบทแพร่ โดยสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 17 (เชียงราย) กรมทางหลวงชนบท กำลังเร่งดำเนินการซ่อมแซมและติดตั้งสะพานแบลีย์ บนถนนสาย พร.3002 แยกทล.102 บ้านเด่นไผ่ อ.สอง จ.แพร่ ที่ชาวบ้านสัญจรระหว่างบ้านวังดิน หมู่ 9 กับบ้านหนองสุวรรณ หมู่ 8 ต.บ้านกลาง อำเภอสอง จ.แพร่ บ้านวังดินมีผู้อาศัยจำนวน 400 หลังคาเรือน บ้านหนองสุวรณ มีผู้อาศัย 300 หลังคาเรือน ถนนสายนี้ชาวบ้านใช้เป็นเส้นทางลัดไปไปอำเภอสอง เพื่อลดระยะทางที่ต้องใช้เส้นทางอื่นอ้อมกว่า 30 กิโลเมตร
ที่เราเร่งซ่อมเพราะว่าถนนเส้นนี้เชื่อมไปที่กว่าการอำเภอสอง และชาวบ้านสองหมู่บ้านก็ใช้เป็นเส้นทางในการทำการเกษตรหรือไปส่วนไร่นา รวมถึงนำผลผลิตทางการเกษตรไปสู่ท้องตลาด ถนนสายนี้มีสะพานยาว 170 เมตร ทอดผ่าน เมื่อเกิดอุทกภัยที่ผ่านมาน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มระดับที่สูงขึ้นและได้พัดกระแทกสะพานช่วงกึ่งกลางจนได้รับความเสียหายสิ้นเชิงเป็นระยะทาง40 เมตร อีกคอสะพานทั้งสองข้างก็ถูกน้ำเซาะจนขาดวิ่นเช่นกัน ทางเราก็เร่งดำเนินการถมคอสะพานขาดที่ขาดไป และเร่งติดตั้งสะพานแบลีย์ ตรงกลางสะพาน เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้สัญจรไปมาได้ชั่วคราว


นายสาธุ เกตุแก้ว ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทแพร่ กล่าวอีกว่า ส่วนสาเหตุนั้นเกิดจากอุทกภัยภัยที่เกิดขึ้นในจังหวัดแพร่ มีฝนตกลงมามากเหนือฝายแม่ยม และสะพานดังกล่าวที่เรากำลังดำเนินการแซมนี้อยู่ห่างจากฝายแม่ยม 800 เมตร พอเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายระดับน้ำในแม่ยมสูงขึ้นจนกระทั่งวันกระทั่งวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ได้เกิดมีมวลน้ำจำนวนมากพัดพาเศษไม้กิ่งไม้มากระแทกกับตัวสะพาน จนทรุดเสียหายไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ ทาง กรมทางหลวงชนบทได้เร่งดำเนินการซ่อมแซมและคาดว่าวันที่ 2 กันยายน 2567จะแล้วเสร็จและจะรถสี่ล้อ รถเล็ก รถการเกษตรสัญจรไปก่อน ส่วนรถบรรทุกใหญ่ห้ามผ่านไปก่อน


ต้องรอน้ำลดแล้วเราจะประเมินความแข็งแรงของตัวสะพานอีกที การสำรวจตอนนี้ทำอะไรไม่ได้ระดับน้ำแม่ยมยังขึ้นลงเพราะยังมีฝนตกต่อเนื่อง หลังจากน้ำลดแล้วก็จะสำรวจตอม่อที่เหลือทั้งหมดว่ามันยังแข็งแรง ถ้ายังแข็งแรงเราก็ซ่อมจุดที่มันขาดไป แต่ถ้าไม่แข็งแรง เราก็ต้องปรับปรุงตอม่อที่เหลืออยู่ก่อนให้แข็งแรงแล้วค่อยซ่อมแซมทั้งหมด ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องรอหลังน้ำลดเพราะระดับน้ำยังสูงอยู่ ยังไม่สามารลงไปดูเสาเข็มมันได้ วันจันทร์ ที่ 2 กันยายน 2567 ตามแผนที่วางไว้ก็จะเปิดสัญจรไปมาชั่วคราวได้ถ้าไม่เจอฝนตกลงมาอย่างหนักอีกก็ได้

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ  รายงาน