ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุตรดิตถ์ ข่าวเด่น

กรอบสนั่นทุ่ง “เจ้นีย์ของทอดลับแล” ของอร่อยในตำนาน ไปลับแลไม่ได้ทานถือว่าพลาด

31 กรกฎาคม 67  นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอลับแลและนางสุภาวดี โชตินพรัตน์ นายกกิ่งกาชาดอำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์ ชวนชิมของอร่อยที่สุดในโลก ร้าน“เจ๊นีย์ ของทอดเมืองลับแล” ตั้งอยู่ถนนราษฎร์อุทิศ ซอย 1 เขตเทศบาลตำบลศรีพนมมาส อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ หรือถนนของกินลับแล ห่างจากตัวเมืองอุตรดิตถ์เพียง 5 กิโลเมตร เป็นตำนานของทอดเมืองลับแล 1 เดียว เปิดทุกวันนาน 47 ปี ลูกค้าจะนั่งทาน หรือซื้อ กลับบ้านเป็นของฝาก จัดให้เริ่มต้นชุดละ 50 บาท


นางทัศนีย์ กันขันคำ หรือ เจ๊นีย์ อายุ 68 ปี กล่าวว่า เปิดร้านมาตั้งแต่ปี 2520 เริ่มต้นขายเต้าหู้ทอด เห็นเด็กๆไม่ค่อยชอบทานเต้าหู้ทอดกันซักเท่าไร จึงเกิดไอเดียแนวคิด นำทุกสิ่งที่กินได้และมีในชุมชน ชุบแป้งลงกระทะทอด เช่น เกี้ยว ขนมปังหน้าหมู ข้าวโพด ปอเปี้ยะ เห็ด ผักนานาชนิด กุ้งทอด ตือคาโค (เผือกขาหมู) ลูกชิ้น ฮอทดอก และเมนู ซิกเนเจอร์ ทั้งขายดีและต้องได้กิน คือ หน่อไม้ยัดไส้หมูสับ โดยจะทานกับน้ำจิ้ม 3 รส สูตรเด็ดของทางร้าน จัดขายราคาเริ่มต้นชุดละ 50 บาท โดยหน่อไม้ยัดไส้หมูสับ รับซื้อจากชาวบ้านนำมาถนอมอาหาร เป็นหน่อไม้อัด เพื่อจะได้มีวัตถุดิบตลอดทั้งปี ทั้งหมูสับ ส่วนผสมของแป้ง มีสูตรเฉพาะทางร้าน ส่วนน้ำจิ้ม ส่วนประกอบสำคัญ ถั่วลิสงคั่วและป่นเอง พริกสดปั่นผสมกระเทียมไทย น้ำเชื่อมที่มีส่วนผสมของน้ำมะขามเปียก จึงทำให้มีทั้งรสชาติ หวาน หวาน และ เค็มนิดๆ เมื่อนำมาจิ้มกับของทอด กลมกล่อม ลงตัว เป็นที่ชื่นชอบและบอกต่อจนถึงปัจจุบัน


นอกจากจะมีสูตรที่คิดค้นเป็นของตัวเอง ร้านต้องเปิดทุกวัน มีของขายครบไม่ขาด ในเวลานี้มีเพียงร้านเดียวไม่มีสาขา สำหรับใครที่สนใจเปิดร้านทำมาหากิน สร้างรายได้ไม่มีหวง ขอเพียงจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อม ยินดีส่งมอบเคล็ดลับให้ทุกคน เพื่อต่อยอดและยังคงให้ของทอดอยู่คู่เมืองลับแลตลอดไป

ด้านนายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอลับแล กล่าวว่า เมื่อมาลับแล ไม่มา “ร้านเจ๊นีย์ของทอดเมืองลับแล” ถือว่าพลาดต้องมาชิม เพราะเป็นของทอดที่อร่อยที่สุดในโลก และเจ้าของร้านเป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียด คนที่ไม่ชอบทานผัก เมื่อได้ทานของทอดเจ๊นีย์ ทั้งกรอบ อร่อย ทานกับน้ำจิ้มรสเด็ด ที่ถือว่าเป็น อีกหนึ่งร้าน ที่เป็น ซิกเนเจอร์ ของอำเภอลับแล ทั้งนี้ร้านเจ๊นีย์ของทอดลับแล ตั้งอยู่ถนนราษฎร์อุทิศ ซอย 1 เขตเทศบาลตำบลศรีพนมมาส อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ หาง่ายๆ คือ ถนนสายหลักเข้าเมืองลับแล (หรือถนนของกินลับแล) ห่างจากตัวเมืองอุตรดิตถ์เพียง 5 กิโลเมตร โทรศัพท์ 092-604-0165

นาคา คะเลิศรัมย์ รายงาน