ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวสมุทรปราการ ข่าวเกษตร ข่าวเด่น เกษตรกร

พบปลานิลคางดำกลายพันธุ์ ในวังกุ้งคลองด่าน หวั่นจะมีผลกระทบกับระบบนิเวศ วอนกรมประมงเร่งตรวจสอบ

30 กรกฎาคม 2567 ที่วังกุ้ง หมู่ที่ 6 ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ นายอดิศร จันทร์สุขสวัสดิ์ เจ้าของวังกุ้ง ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าไปทอดแห สุ่มจับปลาในบ่อเลี้ยงขึ้นมาดูว่ามีลักษณะ ผสมกันระหว่าง ปลาหมอคางดำ กับ ปลานิล แล้วกลายพันธุ์เป็น “ ปลานิลคางดำ ” จริงหรือไม่ จากการทอดแห ประมาณ 2 ครั้ง จับได้ปลาขึ้นมาหลายชนิด คือ ปลากะพง ปลานิล ปลาหมอคางดำ ปลาซักเกอร์ และปลาเป้าหมาย ที่มีลักษณะเหมือนที่ตั้งข้อสังเกตสงสัยว่าจะเป็นปลากลายพันธุ์ ซึ่งมีลักษณะเหมือนปลานิลแต่ที่คางสีดำ พร้อมทั้งได้นำปลานิลตัวโตวางเรียงไว้ด้านบน ต่อด้วยปลานิลตัวเล็ก และปลาต้องสงสัยว่ากลายพันธุ์อยู่ล่างสุด โดยปลาทั้งสามตัวมีรูปร่างลักษณะเหมือนกัน แต่ตัวล่างสุดที่คางมีสีดำ


นายอดิศร จันทร์สุขสวัสดิ์ เจ้าของวังกุ้ง ได้จับปลาขึ้นมาวางเรียงเปรียบเทียบให้ดู กล่าวว่า ปลานิลจะมีลักษณะตัวอ้วนกลมคางไม่มีสีดำปากจะยื่นยาวแหลมกว่า ปลาหมอคางดำตัวผอมยาวหัวโต ส่วนปลาต้องสงสัยว่ากลายพันธุ์ ตัวอ้วนกลมเหมือนปลานิล แต่ที่คางมีสีดำเหมือนปลาหมอคางดำ

ตอนนี้ในบ่อเลี้ยงเพิ่งพบปลาลักษณะนี้ ยังไม่รู้ว่าถ้าหากเป็นปลาที่กลายพันธุ์จริง ๆ จะมีผลกระทบกับเกษตรกร อย่างไร คงต้องฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่มานำตัวอย่างไปวิจัยถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ถ้ามีผลเสียมากกว่าจะได้หาแนวทางป้องกันได้ทันเวลา ไม่ส่งผลกระทบสร้างปัญหาซ้ำซ้อนขึ้นอีก
บัณฑิต ชวาลา  รายงาน