ข่าวพังงา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

หรอยอย่างแรง ขนมจีนบ้านบางกัน รสชาติแบบพังงาแท้ๆ พร้อมเสิร์ฟผักเคียง 20 ชนิด กับรางวัลมิชลิน 4 ปีซ้อน

ถ้าพูดถึงอาหารประจำถิ่นของชาวพังงา และชาวปักษ์ใต้ หนึ่งในนั้นจะต้องมีเมนู ขนมจีน อยู่ในอันดับต้นๆที่นิยมรับประทานกันเป็นอาหารหลัก ซึ่งชาวพังงา จะนิยมรับประทานตลอดทั้งวัน บางคนชอบทานเป็นอาหารมื้อเช้าบ้าง มื้อเที่ยงบ้าง และบางคนก็ทานเป็นมื้อเย็น ทำให้มีร้านขนมจีนทั้งร้านเล็ก ร้านใหญ่มีกระจายอยู่ทั่วทั้งเมืองพังงา ซึ่งแต่ละร้านสามารถเลือกเวลาไปทานได้ และมีความโดดเด่นที่แตกต่างกันไป


“ร้านขนมจีนบ้านบางกัน” ริมถนนสายเมืองพังงา-ตะกั่วป่า ม.4 บ้านบางกัน ต.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา เป็นร้านขนมจีนที่ใครผ่านไปผ่านมาในจังหวัดพังงาจะต้องไม่พลาดลิ้มชิมรสชาติ ซึ่งมีตำนานความอร่อย และขายมานานกว่า20 ปี ปัจจุบันได้กลายอีกเป็นร้านหนึ่ง ที่เป็นเหมอนร้านรับรองแขกหรือเพื่อนฝูง หรือสั่งไปเลี้ยงแขกตามงานต่างๆ โดยในช่วงวันหยุดยาวหรือวันหยุดเสาร์-อาทิตย์จะมีนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดเดินทางเข้ามาลิ้มชิมรสกันเป็นจำนวนมาก จนคนพลุกพล่านเหมือนกับเล่นเก้าอี้ดนตรีเลยทีเดียว สำหรับจุดเด่นของที่นี่ จะมีน้ำแกงให้ราดเพียง 3 ชนิดเท่านั้น คือน้ำยากะทิ น้ำพริกหวาน และแกงไตปลา แต่ทุกน้ำแกงเป็นสูตรดั้งเดิม รสชาติสุดแสนอร่อยแบบชาวพังงา มีความมันของกะทิที่คั้นสด ประกอบกับความหวานของเนื้อปลา ที่เลือกแต่ปลาตาจงตัวใหญ่ๆมาทำ และลงตัวด้วยพริกแกงสูตรพิเศษ แถมด้วยน้ำพริกหวานแบบโบราณไว้เติมเพิ่มความหวานกลมกล่อม และแกงไตปลาสูตรเด็ดแบบถึงพริกถึงขิง ด้านผักเคียงนั้นก็มีไม่น้อยกว่า 20 ชนิด โดยมีจุดเด่นที่ผักพื้นบ้าน และผักสดทั่วไป พร้อมผักดองอีกหลายชนิด ที่เด็ดๆต้องยกให้ยอดผักเหมียงลวก ผักกูดลวกกะทิ หน่อถั่วลิสงดอง สะตอ ผักป่าต่างๆและปลาฉิ้งฉ้างอบกรอบ ซึ่งเติมให้แบบไม่อั้น นอกจากนั้นยังมีของหวานเป็นลอดช่องเผือก ลอดช่องแตงไทย ที่หวานมันอร่อยไว้บริการให้ลบความเผ็ดอีกด้วย


น.ส. ลลิดา ว่องปลูกศิลป์ เปิดเผยว่า ร้านขนมจีนบางกัน อยู่ที่บ้านบางกัน ริมถนนสายเมืองพังงา – ตะกั่วป่า ห่างจากตัวเมืองพังงาประมาณ 13 กิโลเมตร ใกล้กับสนามกอล์ฟกระทะทอง ทางร้านเปิดขายมานานกว่า 20 ปี น้ำแกงเป็นสูตรดั้งเดิมของคุณแม่ที่มีการพัฒนารสชาติได้อย่างลงตัว ผักเคียงก็ใช้ผักที่ชาวบ้านปลูกกันในพื้นที่ปลอดสารพิษ รวมถึงผักแปลกๆที่อยู่ในป่า ผักดองก็ดองเองอย่างอร่อยไม่เค็มมาก จนทำให้เป็นที่ติดใจของผู้ที่ได้มาลิ้มลอง ถึงแม้ว่าทางร้านจะมีน้ำแกงเพียง3 น้ำ แต่ขอยืนยันได้ว่ามีความอร่อยจนต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน หรือต้องกลับมากินอีก ซึ่งทางร้านได้รับรางวัลมิชลินถึง4ปีซ้อน ในปี 2021,2022,2023และ2024 โดยทางร้านขายจานละ 35 บาท ไข่ต้ม 10 บาท เปิดขายเวลา 10.00 น.-15.00 น.ในวันเสาร์ถึงวันพุธ ปิดร้านวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ โทรศัพท์ติดต่อหมายเลข 089-5887820