Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ข่าวแพร่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จังหวัดแพร่ได้อันดับ 1 ของประเทศ จากผลประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประเภทจังหวัด (ราชการส่วนภูมิภาค) ปี 2567 “ผ่านดีเยี่ยม”

จังหวัดแพร่ได้อันดับ 1 ของประเทศ จากผลประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประเภทจังหวัด (ราชการส่วนภูมิภาค) ปี 2567 “ผ่านดีเยี่ยม” ได้คะแนนเต็ม 100 เพียงจังหวัดเดียว จาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.67 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วย นางสาวอัฐฟ้า ก้อนทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดแพร่ ขึ้นรับโล่รางวัล จาก พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ในเวทีประกาศผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (ITA DAY & ITA AWARDS 2024) ภายใต้แนวคิด Transparency with Quality: โปร่งใสอย่างมีคุณภาพ

ทั้งนี้ เครื่องมือ ITA ถูกออกแบบให้มีจุดมุ่งหมายหลักในการส่งเสริมธรรมาภิบาลและป้องกันการทุจริตเป็นหลัก โดยมุ่งเน้นการป้องกันการทุจริตและป้องกันภาครัฐ หน่วยงานรัฐต้องปรับปรุงและพัฒนาตามการประเมินที่กำหนด ถ้าคะแนนดีสะท้อนการป้องกันการทุจริต และการบริหารจัดการที่ดี ส่งผลถึงสถานการณ์การทุจริตและประพฤติมิชอบในองค์กรนั้นๆ ได้ดีขึ้น แต่ถ้าคะแนนไม่ดี ไม่ได้หมายความว่าหน่วยงานมีการทุจริต แต่สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพการดำเนินงาน การบริหารจัดการ และการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะยังไม่ดีพอ

ในปีงบประมาณ 2567 จังหวัดแพร่ ได้ร่วมกันขับเคลื่อน ITA จนบรรลุเป้าหมายตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติประเด็น(21) การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยในภาพรวมระดับประเทศพบว่า มีค่าคะแนนเฉลี่ยการประเมินคุณธรรมฯ อยู่ที่ 93.05 คะแนน แต่ปรากฏว่าจังหวัดแพร่เป็นจังหวัดเดียวจากทั้งหมด 76 จังหวัด ได้คะแนนประเมินความโปร่งใสฯ สูงสุดเต็ม 100 คะแนน เป็นลำดับที่ 1 ของประเทศ “ผ่านดีเยี่ยม” ประเภทจังหวัด (ราชการส่วนภูมิภาค) ประจำปี 2567 เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาจังหวัดแพร่มีคะแนนดีขึ้น +0.28 คะแนน และได้อันดับ 4 ของประเทศ ในภาพรวมจังหวัด คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 97.63 คะแนน

นายชุติเดช กล่าวว่า ผลคะแนนประเมินที่จังหวัดแพร่ได้รับเป็นอันดับ 1 ของประเทศในประเภทจังหวัด รายการส่วนภูมิภาค เป็นผลมาจากความร่วมมือของหน่วยงานทุกหน่วยในจังหวัดที่ดำเนินตามกรอบ นโยบายการพัฒนาภาครัฐ แผนยุทธศาสตร์ มาตรฐานการดำเนินงาน และกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จนทำให้คณะกรรมการประเมินมอบเห็นว่าจังหวัดแพร่ของเราเป็นจังหวัดคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ 100%.