ข่าว นราธิวาส ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

EOD ตรวจเข้มรถ จยย.4คันที่คนร้ายวางคาร์บอมบ์จี้ของชาวบ้านใช้หลบหนีจอดทิ้งไว้ที่ริมแม่น้ำโก-ลก นายอำเภอปัดไม่เกี่ยวจลาจลหน้า สภ.ตากใบ ที่จะหมดอายุความ

เมื่อ 13.40 น. วันที่ 30 กันยายน 67 พ.ต.อ.ดิเรก โฉมยงค์ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส  ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุด อี.โอ.ดี.และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส เข้าตรวจสอบรถ จยย. 4 คัน ประกอบด้วย รถ จยย.ยี่ห้อฮอนด้า สีดำแดง ทะเบียน 1 กฌ 7745 นราธิวาส, รถ จยย.ยี่ห้อฮอนด้า สีเทาน้ำเงิน ทะเบียน 1 กผ 8893 นราธิวาส, รถ จยย.ยี่ห้อฮอนด้า สีน้ำเงินแดง ทะเบียน 1 กล 4386 นราธิวาส และรถ จยย.ยี่หอฮอนด้า สีขาวแดง ทะเบียน ขจพ 694 นราธิวาส ที่กลุ่มคนร้ายหลังก่อเหตุลอบวางระเบิดบริเวณหน้าบ้านพักนายอำเภอตากใบ ได้ใช้อาวุธปืนจี้ชิงทรัพย์ของชาวบ้านในพื้นที่ ม.4 ต.เกาะสะท้อน เป็นพาหนะในการหลบหนีเข้าประเทศเพื่อนบ้าน โดยมาจอดทิ้งไว้บริเวณสถานที่ก่อสร้างผนังกันน้ำของแม่น้ำโก-ลก บ้านตะเหลี่ยง ม.4 ต.เกาะสะท้อน ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับบ้านปูเลาฮูลา ต.ตุมปัต รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย


จากการเข้าตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่า คนร้ายได้ทิ้งโทรศัพท์ จำนวน 5 เครื่องของเจ้าของรถแต่ละคันไว้ในตะกร้า แต่ไม่พบสิ่งแปลกปลอมที่เป็นระเบิดแสวงเครื่องซุกซ่อนไว้ ในการดัดสังหารเจ้าหน้าที่ขณะเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ได้เก็บคราบลายนิ้วมือแฝงของคนร้ายที่ติดไว้ตามที่ต่างๆของรถ จยย.ไปตรวจสอบทางกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์ และเจ้าหน้าที่ได้ลงบันทึกประจำวันไว้ ก่อนที่จะให้เจ้าของรถมารับไป


ด้าน ว่าที่รัอยตรีจิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอตากใบ กล่าวว่า ปัจจุบันเราได้ตั้งสกัดรถต้องสงสัยหรือบุคคลต้องสงสัยที่เข้ามาในเขตเมือง ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นประมาณ 3 ทุ่มครึ่ง มีกลุ่มคนร้ายได้จี้ชิงรถยนต์ที่ใช้ในการก่อเหตุ และใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง นำรถที่ไปชิงมาประกอบระเบิดและมาก่อเหตุ ซึ่งจุดที่เกิดเหตุเป็นโซนที่ห่างไกลจากร้านค้า ซึ่งประกอบกับเมื่อวานมีตลาดถนนคนเดินของเทศบาลเมืองตากใบ โดยจะมีทุกวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาทีมีรถของผู้ที่มาจับจ่ายซื้อของ โดยรูปแบบการก่อเหตุนั้นถือว่าเป็นรูปแบบที่หน่วยงานในพื้นที่ต้องกลับไปทบทวน และปรับเปลี่ยนวิธีการ ซึ่งปกติแล้วมักจะคุ้นเคยกับการประกอบระเบิดคาร์บอมบ์แบบมาวางในจุดเป้าหมาย แล้วก็มารถมารับผู้ก่อเหตุแล้วไปทันที แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนเป็นลักษณะที่ปล่อยให้รถเคลื่อนที่ไปเอง ซึ่งต้องมีการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งว่า เป็นลักษณะการตั้งเกียร์ออโต้ไว้หรือไม่อย่างไร ซึ่งพอมาลักษณะแบบนี้ยากต่อการสังเกตุ ซึ่งบริเวณนั้นเรามีเจ้าหน้าที่ชุดอาสาป้องกันดินแดนและจุดตรวจตรงนั้นอยู่แล้ว ซึ่งถ้ามีรถจากข้างนอกมาก็ไม่สามารถจอดทิ้งไว้ได้ ซึ่งทันทีที่เกิดเหตุเราก็ได้มีการประสาน หน่วยของตำรวจ ทหารและชุดคุ้มครองหมู่บ้าน ในการตั้งจุดตรวจจุดสกัด เพื่อค้นหาบุคคลต้องสงสัยในการก่อเหตุในครั้งนี้ และทางพนักงานสอบสวนมีความคืบหน้าอยู่พอสมควรแล้ว โดยจะมีการตรวจสอบอีกทีว่ารูปแบบในการก่อเหตุ
ว่าที่ร้อยตรีจิรัสย์ นายอำเภอตากใบ กล่าวเพิ่มเพิ่มอีกด้วยว่า คนร้ายหลบหนีไปทางไหนอย่างไร ซึ่งหลังจากก่อเหตุคนร้ายได้ไปปล้นรถจักรยานยนต์ของชาวบ้านตำบลเกาะสะท้อนเพื่อใช้ในการหลบหนี ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่แน่ชัดว่าได้หลบหนีไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่ เมื่อถามเจ้าหน้าที่ก็ได้สกรีนหมู่บ้านที่อยู่ติดกับแนวชายแดนตากใบและสุไหงโก-ลก ซึ่งจากการก่อเหตุคนร้ายมีความพยายามที่จะก่อเหตุในเขตเมือง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะในพื้นที่อำเภอตากใบ ซึ่งอยู่ที่ว่าคนร้ายจะสุ่มโอกาสก่อเหตุพื้นที่ตรงไหน ในส่วนของการก่อเหตุไม่ได้เกี่ยวกับเหตุจราจลในคดีตากใบซึ่งจะหมดอายุความภายในวันที่ 25 ตุลาคม ซึ่งน่าจะเกิดจากในห้วงเวลาของการสับเปลี่ยนกำลัง ซึ่งจะเป็นช่วงของผู้ที่ก่อเหตุใช้โอกาสในช่วงนี้ก่อเหตุ
นูอารีซ๊ะ ยะยือริ  รายงาน