ข่าวพังงา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

พังงาชูเมนูกระดูกอ่อนคั่วเครื่องราหัวเปราะ ที่ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปี 2567

นางสาวอุไรวรรณ แดงงาม วัฒนธรรมจังหวัดพังงา กล่าวว่า จังหวัดพังงาร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา ได้ดำเนินการคัดเลือกอาหารถิ่นประจำจังหวัด ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย 1 จังหวัด 1เมนู เชิดชูอาหารถิ่น “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปี 2567


โดยจังหวัดพังงา มีการส่งรายชื่อเมนูอาหารพื้นถิ่นทั้งหมด จำนวน 9 เมนู เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการโหวตครั้งนี้ ทั้งอาหารคาว อาหารหวาน และอาหารว่าง ซึ่งเมนูที่ได้รับสนใจจากประชาชนมากที่สุด คือ “กระดูกอ่อนคั่วเครื่องราหัวเปราะ” เนื่องจากเป็นอาหารที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีกลิ่นเครื่องเทศ และ “หัวเปราะ” ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญในการดับกลิ่นคาว เพิ่มรสชาติเผ็ดร้อนให้กับอาหารของชาวปักษ์ใต้ ทั้งยังเป็นสมุนไพรพื้นถิ่นที่มีคุณสมบัติในการช่วยขับลม บำรุงเลือด และแก้เสมหะอีกด้วย


ดังนั้น ชาวพังงาจึงได้นำมาปรุงเป็นอาหารที่ช่วยเพิ่มรสชาติ และมีคุณค่าทางโภชนาการสูงต่อร่างกาย และถือเป็นเมนูอาหารที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ควรค่าแก่การสืบสานและถ่ายทอดให้กับชนรุ่นหลัง รวมทั้ง ยังเป็นการสนองนโยบายของรัฐ ในการผลักดัน Soft Power ด้านอาหาร ที่สามารถสร้างจุดขายให้กับการท่องเที่ยวเชิงอาหาร และสร้างโอกาสในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทั้งระดับจังหวัด และระดับประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป