Reporter&Thai Army ข่าว ลำพูน ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

เยาวชนจากชุมชนวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม คว้ารางวัล รองชนะเลิศอันดับ 4 ระดับประเทศ การประกวด คลิปวิดีโอ นักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี”

เยาวชนจากชุมชนวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม คว้ารางวัล รองชนะเลิศอันดับ 4 ระดับประเทศ การประกวด คลิปวิดีโอ นักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี”

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.00 น. ที่ ห้องประชุมจามเทวี ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำพูน ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานมอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ เด็กและเยาวชนจากชุมชนวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ตำบลนาทราย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4 การประกวดคลิปวิดีโอ นักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชนยลวิถี” ภายใต้โครงการชุมชนแชมป์เปี้ยน นักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมี นางสิริรัตน์ โอภาพ วัฒนธรรมจังหวัดลำพูน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน คณะครูและนักเรียนเข้าร่วม

สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนิน โครงการชุมชนแชมป์เปี้ยน นักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อพัฒนาศักยภาพเด็ก และเยาวชน ให้เป็นนักเล่าเรื่อง ที่มีความรู้ มีทักษะในการจัดทำคลิปที่มีเนื้อหา (Content) เกี่ยวกับคุณค่า อัตลักษณ์ ตำนาน เรื่องเล่า แหล่งท่องเที่ยวของชุมชน และสามารถถ่ายทอดให้กับนักท่องเที่ยว ผู้มาเยือนได้ พร้อมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานผ่านรายการโทรทัศน์และแพลตฟอร์มออนไลน์ กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชนโดยได้ดำเนินการเปิดรับสมัครเด็กและเยาวชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดที่มีสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี ” ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2564-2566 รวมจำนวน 30 ชุมชน โดยจัดส่งคลิปเข้าร่วมในโครงการฯ และดำเนินการ คัดเลือกให้เหลือชุมชนละ 1 ทีม รวมจำนวน 30 ทีม เพื่อเข้ารับการอบรม Hackathon โดยมีทีมวิทยากร ที่มีความเชี่ยวชาญมาบรรยายให้ความรู้ เสริมทักษะที่หลากหลาย พร้อมมอบโจทย์การแข่งขันเพื่อกลับไปผลิตคลิปวิดีโอ และส่งกลับให้สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม พิจารณาตัดสินจาก 30 ทีม ให้เหลือ 10 ทีม

ผลการคัดเลือกคลิปวิดีโอ นักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ภายใต้โครงการชุมชนแชมป์เปี้ยน นักเล่าเรื่อง”เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เด็กหญิงเกวลิน สวัสดิ์พัฒนาวงศ์ และเด็กชายจิราเมธ ธารสุขลาลัย จากชุมชนวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ตำบลนาทราย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4 ชื่อผลงาน “ศรัทธา ค้ำฟ้า” ได้รับรางวัลเงินสดจำนวน 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร.