Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

มุกดาหารจัดโครงการ 72 รอยยิ้ม เพื่อผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่และพิการแต่กำเนิดของศีรษะและใบหน้า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

มุกดาหารจัดโครงการ 72 รอยยิ้ม เพื่อผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่และพิการแต่กำเนิดของศีรษะและใบหน้า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประชุมมโนรมย์ ชั้น 5 อาคารมโนรมย์ โรงพยาบาลมุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดโครงการ “72 รอยยิ้ม เพื่อผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่และพิการแต่กำเนิดของศีรษะและใบหน้า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส วันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” โดยมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหาร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร ประธานกรรมการมูลนิธิตะวันฉาย ผู้อำนวยการศูนย์ตะวันฉายพร้อมคณะ ประธานศูนย์การดูแลผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ ผู้ป่วยและครอบครัว ข้าราชการและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมุกดาหาร เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการฯ

นายแพทย์ณรงค์ จันทร์แก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร กล่าวถึงที่มาของโครงการว่า ภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ และความพิการแต่กำเนิดของใบหน้าและกะโหลกศีรษะ เป็นความผิดปกติภายในช่องปากและบริเวณใบหน้า ที่พบได้มากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย โดยในจังหวัดมุกดาหาร มีอุบัติการณ์อยู่ที่ 2.19 ต่อเด็กแรกเกิดที่มีชีพ 1,000 ราย ซึ่งภาวะนี้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพอนามัยของผู้ป่วยและครอบครัวทั้งด้านร่างกายและจิตใจเป็นอย่างมาก ผู้ป่วยต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการผ่าตัดรักษา การจัดฟันการตรวจพัฒนาการและภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหารและโรงพยาบาลมุกดาหาร จึงได้จัดโครงการความร่วมมือในการดูแลผู้ป่วยร่วมกับศูนย์ตะวันฉาย ซึ่งมีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่มายาวนาน เกิดเป็นโครงการ “72 รอยยิ้มเพื่อผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่และพิการแต่กำเนิดของศีรษะและใบหน้า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” โดยมีกิจกรรมการประชุมทางวิชาการ แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างทีมสหวิทยาการโรงพยาบาลมุกดาหารและศูนย์ตะวันฉาย ผู้ป่วยและครอบครัว และการผ่าตัดติดตามประเมินผลการรักษาผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ จำนวน 72 ราย ณ โรงพยาบาลมุกดาหาร ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ปี ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2567 – มิถุนายน 2568 โดยค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาผ่าตัดและฟื้นฟูสภาพ จะเป็นความร่วมมือจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ช่วยเหลือค่าผ่าตัด เหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหารช่วยเหลือค่าเดินทาง และมูลนิธิตะวันฉาย ช่วยระดมทุนผ่าตัด ให้กับผู้ป่วย จาก สปป.ลาว ค่าเดินทางและค่าใช้จ่ายอื่นๆตามความเหมาะสมต่อไป.