ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

กธจ.พะเยา จี้โยธาฯ เร่งซ่อมแซมสกายวอล์คพระธาตุจอมทอง หวั่นนักท่องเที่ยวพลัดตก

29 มิถุนายน 67  นายคงศักดิ์ ธรานิศร คณะกรรมการธรรมาภิบาล( กธจ.) จ.พะเยา เชิญหน่วยงานโยธาธิการและผังเมือง จ.พะเยา โดย นายทศพร ทิศเมือง นายช่างอาวุโส หน.ฝ่ายปฏิบัติการ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองพะเยา จ.พะเยา เป็นตัวแทนโยธาธิการและผังเมือง จ.พะเยา ลงพื้นที่โครงการจุดชมวิวหอระฆัง (สกายวอล์ค) โบราณสถานพระธาตุจอมทอง วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง หลังมีประชาชนร้องเรียนเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากช่วงปลายเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ราวกันตกด้านบนสุดของหอระฆัง ที่ทำด้วยกระจกเทมเปอร์ล้อมกรอบด้วยสแนตเลส ถูกพายุพัดเสียหายไปครึ่งวงกลมของทางเดินสกายวอล์ค โดยมีการนำป้ายกระดาษเขียนข้อความห้ามเข้าห้อยกับเชือกฟางขึงทางขึ้นสกายวอล์ค (ทำเหมือนเด็กเล่นขายของ) กระนั้นก็ยังมีนักท่องเที่ยวฝ่าฝืนเดินขึ้นชมทัศนียภาพในมุมสูงของกว๊านพะเยา ผู้พบเห็นหวั่นนักท่องเที่ยวพลัดตก จึงร้องไปยัง กธจ.พะเยา ให้มาตรวจสอบเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการซ่อมแซมก่อนวัวหายแล้วล้อมคอก


เมื่อคณะมาถึงได้เดินสำรวจบริเวณราวกันตกทางเดินไปหอระฆัง พบว่าขาโครงเหล็กราวกันตกฉีกขาดหลายจุด ทำให้ราวกันตกโยกไปมา หากมีคนไปยืนพิงอาจร่วงหล่นลงไปที่พื้นด้านล่างได้รับบาดเจ็บ ซึ่งราวกันตกแนวทางเดินถูก กธจ.พะเยา ตำหนิว่าบอบบางและไม่แข็งแรง ตลอดจนมีช่องว่างของตะแกงเหล็กด้านล่างติดกับแนวทางเดินมีช่องว่างมากเกินไปเด็กเล็กที่วิ่งไปล้มบริเวณดังอาจหลุดตกลงไปได้ ให้ทางโยธาแจ้งผู้รับเหมาแก้ไข แต่ทาง โยธาฯ จ.พะเยา อ้างว่าไม่สามารถแก้ไขแบบได้ จนมาเกิดเหตุพายุพัดราวกันตกที่ทำด้วยกระจกเทมเปอร์ หักพังเสียหายไปครึ่งหนึ่งของวงรอบ ทาง กธจ.จึงต้องแจ้งให้ทางสำนักงานโยธาฯ จ.พะเยา มาตรวจสอบแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยนายทศพร ทิศเมือง นายช่างอาวุโส หน.ฝ่ายปฏิบัติการ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองพะเยา จ.พะเยา แจ้งว่า โครงการดังกล่าวยังอยู่ในประกันสัญญา จะแจ้งให้ผู้รับเหมารีบมาดำเนินการแก้ไขในส่วนที่ชำรุดเสียหายต่อไป

นายคงศักดิ์ ธรานิศร กล่าวกับนาย ทศพร ว่า การที่ กธจ.พะเยา มาลงมาตรวจสอบงานของโยธาฯ ไม่ใช่ว่าจะมาจับผิด หรือมาทำร้ายใคร เพียงเราอยากเห็นบ้านเมืองดีขึ้น แต่งานที่มันมีปัญหามันก็จะเป็นภาระให้กับจังหวัดพะเยา โดยเฉพาะงานตรงนี้ถือว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่มากถือว่าท่านได้ร่วมพัฒนาพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองพะเยา อะไรที่ชำรุดแตกร้าวก็ช่วยซ่อมแซมให้มั่นคงแข็งแรงสิ่งที่สร้างไว้ก็จะมั่นคงตลอดไป
ด้านนายณัฐธีร์ อมรพันธุ์รัชตะ คณะกรรมการธรรมาภิบาล จ.พะเยา กล่าวว่า อยากให้ตัวแทนโยธาฯ มองว่าเราเป็นชาวพะเยาเหมือนกันคิดอย่างนี้มั้ย คนพะเยาที่มาใช้พื้นที่เนี้ยมีความรู้สึกกับมันอย่างไร การมาใช้บริการจะแฮปปี้กับตรงนี้หรือเปล่า เอ้าคนตกลงไปก็มองแค่บาดเจ็บแต่ถ้าเป็นลูกเราล่ะ คิดยังงัยต่อข้อถามที่ว่า เห็นราวกันตกที่สวยงามแค่ถูกพายุพัดก็พังเสียหายแล้ว อยากสะท้อนการออกแบบไปยังหน่วยที่เกี่ยวข้องอย่างไร นายนายณัฐธีร์ ตอบว่าหนึ่งคือมาตรฐานการออกแบบ ก็คือไม่ใช่เอาแต่ความสวยงามอย่างเดียว ให้ดูถึงความปลอดภัยต่อประชาชนที่ใช้เป็นหลัก เพราะถ้ามองถึงความสวยงามหรือมุ่งเน้นแต่จะใช้งบให้สูงเนี่ย ผมว่ามันก่อให้เกิดความเสียหายมากกว่าที่ควรจะเป็น นายณัฐธีร์ กล่าว

จากนั้น คณะกรรมการธรรมาภิบาล จ.พะเยา ได้ไปติดตามความคืบหน้าโครงการบูรณาการการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัด เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงเชียงราย-พะเยา 5 เชียงน้อย กิจกรรมย่อยพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวช เชิงวัฒนธรรมและเชิงกีฬาริมน้ำลาว บ้านมาง หมู่ 4 ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา โดยมีนายธีรวัชร์ เกี๋ยงคำ วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.พะเยา พร้อมด้วยตัวแทนเทศบาลตำบลเชียงคำ ให้การต้อนรับเปิดเผยความคืบหน้าโครงการกว่า 80% คาดแล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือน กรกฎาคม 2567 พร้อมพาคณะเดินชมงานก่อสร้างสะพานทางเดิน ในการนี้ กธจ.พะเยา ได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้รถ ว่ารั้วสะพานทางเดินบริเวณสามแยกสะพานข้ามแม่น้ำลาว บดบังทัศนวิสัยการมองเห็นของผู้ขับยวดยานต่างๆ โดยนายสุพัฒน์ สุวรรณศักดิ์ ผอ.กองช่างเทศบาลตำบลเชียงคำ ตัวแทนนายก ทต.เชียงคำ ชี้แจงว่า จะนำเสนอปัญหาให้แก่นายกเทศมนตรีฯ ได้รับทราบเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งตนคาดว่าจะทำสัญญาณไฟจราจร หรืออาจทำกระจกโค้ง เพื่ออำนวยความสะดวกการมองเห็น ซึ่งจะสามารถบรรเทาปัญหาได้