ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเด่น

7 ปี ที่ต้องทน อสม. ร่วมตัวร้องขอให้ย้ายคุณหมอ รพ.สต.กระแชง หลังมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

30 พฤษภาคม 2567  จากกรณีที่มีเรื่องร้องเรียนของชาวบ้าน และ อสม. ในพื้นที่ตำลกระแชง อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีเกษ ร้องเรียนถึงพฤติกรรม การมาทำงานของ คุณหมอรายหนึ่งใน รต.สต. ดังกล่าว ว่าวันๆหนึ่งเข้ามาทำงานสาย ออกงานเร็ว เวลาเข้ามางาน ก็ไม่ค่อยทำงาน ซึ่งเป็นแบบนี้มานาน7 ปี แล้ว พอไปร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรม ก็ถูกหมอคนดังกล่าวตามหาคนร้อง แล้วเข้ามาข่มขู่ หลังเห็นเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้รับหนังสือร้องเรียนจึงได้เดินทางไปที่ รพ.สต. ดังกล่าว ซึ่งก็พบ นายปรีชา ปิยะพันธ์ รองสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ พร้อม นายธีรศักดิ์ แย้มศรี สาธารณสุขอำเภอกันทรลักษณ์ ได้ลงมาสอบถามรับฟังปัญหาดังกล่าวกับ เจ้าหน้าที่และ อสม.

ด้าน อสม. รายหนึ่ง ได้เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ตนไปร้องเรียนถึงพฤติกรรมของคุณหมอรายหนึ่งใน รพ.สต.กระแชง เหตุจากที่ตนได้พาคนป่วยเข้ามาหาหมอที่ รพ.สต. ตามเวลาราชการปกติ พอตนมาถึงก็เห็นคนไข้นั่งรอรับบริการอยู่หน้า รพ.สต.หลายราย ตนจึงถามคนไข้ว่ามานานหรือยังคนไข้ก็ตอบว่ามานานแล้ว แต่ไม่เห็นคุณหมอมาสักที ซึ่งตนก็เห็นพฤติกรรมของคุณหมอรายนี้เป็นแบบนี้มานานหลายปี ตนจึงตัดสินใจนำเรื่องดังกล่าว และพฤติกรรมที่คุณหมอรายนี้กระทำ ร้องไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอและจังหวัด เพื่อที่จะให้คุณหมอคนดังกล่าวปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ให้ดีกว่านี้ หลังจากตนที่เป็นผู้ร้องถูกนำชื่อมาเปิดเผย ทำให้คุณหมอคนดังกล่าวรู้เรื่องและตามมาหาตนที่เป็นคนร้องเรียนถึงบ้าน โดยพฤติกรรมคล้ายกับจะมาข่มขู่พอตนรู้ว่าคุณหมอคนดังกล่าวมาตามหาตนจึงไปหลบซ้อนตัว ตนกลัวว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย ถ้ารายงานหรือชื่อคนร้องหลุดออกมาแบบนี้ไม่ปกปิดเป็นความรับให้ แล้วใครจะกล้าไปร้องกับศูนย์ดำรงธรรม หรือหน่วยงานของรัฐอีก


อสม. อีกราย เปิดเผนว่า ตั้งแต่ตนทำงานเป็น อสม. เกือบจะ 7 ปี เวลาทาง รพ.สต. มีกิจกรรมทุกครั้งจะไม่เคยคุณหมอคนนี้เข้าร่วมกิจกรรมเลย แล้วไม่มีมนุษย์สัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่ หรือ ประชาชน คนไข้เลย โดยพฤติกรรมที่เห็นได้ชัดอีกเรื่องก็คือ การเข้ามาทำงานสาย และออกก่อนเวลา จะเห็นแบบนี้อยู่เกือบทุกวัน ส่วนตัวถ้าเป็นไปได้อยากจะให้คุณหมอคนนี้ย้ายออกไปอยู่ที่อื่นถ้าเป็นไปได้ ในวันนี้ทาง อสม.ตำบลกระแชงจึงรวมกลุ่มกันออกมาร้องสื่อและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้คุณหมอรายนี้ย้ายออกจาก รพ.สต.กระแชง หลังจากมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่มานาน กว่า 7 ปี


นายธีรศักดิ์ แย้มศรี สาธารณสุขอำเภอกันทรลักษณ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นทางสาธารณสุขอำเภอกันทรลักษณ์ ได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนถึงพฤตกรรมของเจ้าหน้าที่ รพ.สค. เลยได้ลงมาตรวจสอบและสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเดิมทาง สสอ.กันทรลักษณ์ เราได้รับเรื่องต่อมาจากศูนย์ดำรงค์ธรรม และได้มีการตั้งคณะกรรมสอบข้อเท็จจริง ไปแล้ว ซึ่งหลังสอบในเบื้องต้นพบมีมูล โดยทาง สสอ.กันทรลักษณ์ ได้มีการว่ากล่าวตัดเตือน และรายงานผู้บังคับบัญชาตามระเบียบไปแล้ว

บุญทัน ธุศรีวรรณ  รายงาน