Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

มก. โดย สถานีวิทยุ ม.ก., มูลนิธิ มก. จับมือ อบจ.นครนายก เดินหน้าโครงการ “โรงเรียนผู้สูงอายุทางอากาศ ระดับจังหวัด” แห่งแรกประเทศไทยพัฒนาเครือข่ายผู้สูงอายุ ขยายผลพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงวัยอย่างยั่งยืน

มก. โดย สถานีวิทยุ ม.ก., มูลนิธิ มก. จับมือ อบจ.นครนายก เดินหน้าโครงการ “โรงเรียนผู้สูงอายุทางอากาศ ระดับจังหวัด” แห่งแรกประเทศไทยพัฒนาเครือข่ายผู้สูงอายุ ขยายผลพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงวัยอย่างยั่งยืน

เมื่อวันพุธที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 13.30 – 15.30 น. ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครนายก นายอนุสันต์ เทียนทอง รองประธานกรรมการมูลนิธิบ้านบางแค ที่ปรึกษาโครงการโรงเรียนผู้สูงอายุทางอากาศ อดีตอธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุคนแรก เป็นประธานสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ และพิธีเปิด พิธีปฐมนิเทศโครงการโรงเรียนผู้สูงอายุทางอากาศ จังหวัดนครนายก “ด้านการส่งเสริมและเผยแพร่ข้อมูลการพัฒนาคุณภาพชีวิต และการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุ” โดยมี ผศ.อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการใหญ่สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะกรรมการบริหาร และผู้จัดการมูลนิธิมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมด้วย นายวัชรพงษ์ เอี่ยมอาจหาญ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด รักษาราชการแทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครนายก ร่วมทำบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนผู้สูงอายุทางอากาศ พร้อมทั้งมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้สูงอายุกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 40 คน ร่วมเป็นสักขีพยาน และร่วมแสดงความยินดี

สำหรับโครงการ “โรงเรียนผู้สูงอายุทางอากาศ จังหวัดนครนายก” มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มูลนิธิมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครนายก ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการร่วมกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขยายผลความร่วมมือตามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการร่วมกัน ระหว่าง กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กับ สถานีวิทยุ ม.ก. ที่ได้ทำบันทึกข้อตกลงกันก่อนหน้านี้ การดำเนินการในวันนี้ถือเป็นการขยายผลเครือข่ายผู้สูงอายุ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุ ม.ก. กล่าวว่า จากข้อมูลที่ทางสถานีวิทยุ ม.ก. และผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทำหลักสูตรต่างๆ สำหรับโครงการครั้งนี้ และได้กำหนดรูปแบบในการดำเนินการ ประสานหารือทุกฝ่าย เดินหน้าผลิตเนื้อหาผ่านทางรายการวิทยุให้กลุ่มผู้สูงอายุที่ร่วมโครงการ 40 คนได้รับฟัง อีกทั้งยังให้ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการทำแบบประเมินผลทดสอบความรู้ ความเข้าใจ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านต่างๆ ก่อนการเรียนการสอนตามหลักสูตรที่กำหนดไว้ และเป็นกรณีศึกษาสู่การพัฒนาและขยายผลต่อไป โดยเบื้องต้นมี 21 หลักสูตร ด้านสุขภาพให้กับผู้สูงอายุ ด้านการเรียนรู้เพื่อเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ด้านกฎหมาย สิทธิสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ ฯลฯ โดยจะเผยแพร่ผ่านทางสถานีวิทยุ ม.ก. ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม – 16 ตุลาคม 2567 ออกอากาศเป็นประจำ ทุกวันอังคาร พุธ และพฤหัสบดี เวลา 07.30-07.55 น. และออกอากาศซ้ำในเวลา 15.05-15.30 น. ทางเครือข่ายสถานีวิทยุ ม.ก. ทั้ง 4 ภูมิภาค และสื่อดิจิทัลทุกช่องทางของสถานีวิทยุ ม.ก. ทั้งนี้ ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการได้รับเครื่องวิทยุ เพื่อเป็นสื่อในการเรียนการสอน ในการได้รับความรู้และนำไปใช้เพื่อส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่อง

สำหรับโครงการ “โรงเรียนผู้สูงอายุทางอากาศ จังหวัดนครนายก” นี้ถือเป็นอีกพันธกิจหนึ่งที่จะร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่สถานีวิทยุ ม.ก. และอบจ.นครนายก ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนพันธกิจที่เป็นการให้บริการสาธารณะ เพื่อส่งเสริมความพร้อมของพื้นที่จังหวัดนครนายก ให้รองรับกับสังคมผู้สูงอายุ อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ในการส่งเสริมและสืบสานศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาของท้องถิ่นให้คงอยู่คู่สังคมไทยด้วย.