Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผู้ว่าฯมุกดาหารแจ้งเตือนเตรียมความพร้อมแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง

ผู้ว่าฯมุกดาหารแจ้งเตือนเตรียมความพร้อมแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำ แม่น้ำโขงจังหวัดมุกดาหาร ระดับน้ำในแม่น้ำโขง สถานีแม่น้ำโขงที่มุกดาหารระดับน้ำอยู่ที่ 9.80 เมตร เพิ่มขึ้นจากเช้าเมื่อวาน 0.08 เมตร ซึ่งระดับวิกฤต 12.50 เมตร ต่ำกว่าระดับวิฤต 2.70 เมตร

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร มีหนังสือแจ้งนายอำเภอเมืองมุกดาหาร นายอำเภอดอนตาล นายอำเภอหว้านใหญ่ และนายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร ว่า

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร (กอปภ.จ.) ติดตามตรวจสอบสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง กอปรกับประกาศสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 12/2567 ลงวันที่ 28 สิงหาคม 2567 เรื่องเฝ้าระวังผลกระทบจากระดับน้ำล้นตลิ่งบริเวณแม่น้ำโขง แจ้งว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีปริมาณฝนตกหนักสะสมในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงตอนบนและปัจจุบันมีนํ้าไหลผ่านเขื่อนไซยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในอัตรา
17,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงและลำน้ำสาขาเพิ่มสูงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำการเกษตร แนวถนน ชุมชน และผู้ประกอบกิจกรรมบริณริมลำน้ำโขง ในช่วงวันที่ 28 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567 โดยสทนช. ได้คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์จังหวัดมุกดาหาร พบว่า บริเวณสถานีมุกดาหาร ปัจจุบันระดับน้ำ 9.73 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 2.78 เมตร คาดการณ์ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น 1.5- 1.9 เมตร (ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 1.04 เมตร) ในวันที่ 1 กันยายน 2567
ส่งผลกระทบบริเวณอำเภอเมืองมุกดาหาร (ตำบลนาสีนวน บางทรายใหญ่ มุกดาหาร และศรีบุญเรือง)
อำเภอหว้านใหญ่ (ตําบลชะโมค ดงหมู บางทรายน้อย ป่งขาม และหว้านใหญ่)
เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าว จังหวัดมุกดาหารได้แจ้งให้อำเภอเมืองมุกดาหาร อำเภอดอนตาล อำเภอหว้านใหญ่ และเทศบาลเมืองมุกดาหาร ดำเนินการดังนี้

1.ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมพร้อม ทั้งบุคลากร เครื่องมือ เครื่องจักรกลให้พร้อมประสานการให้ความช่วยเหลือ ตลอด 24 ชั่วโมง และประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง แจ้งเตือนให้ประชาชนและผู้ที่อยู่อาศัยบริเวณพื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ำให้รับทราบ และเตรียมความพร้อมจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงระมัดระวังการสัญจรและประกอบกิจกรรมในบริเวณแม่น้ำโขง รวมทั้งให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกินจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งบริเวณแม่น้ำโขง

2.ประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนในพื้นที่ หากพบเห็นหรือได้รับผลกระทบ และต้องการความช่วยเหลือ เมื่อเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติ สามารถแจ้งเหตุผ่านทางโทรศัพท์สายด่วนนิรภัย 1784 แจ้งผ่านไลน์ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดมุกดาหาร ตลอด 24 ชั่วโมง

3. ให้พิจารณาใช้อุปกรณ์เตือนภัยที่มีในพื้นที่ เช่น หอเตือนภัย หอกระจายข่าว เครื่องรับสัญญาณเตือนภัยผ่านดาวเทียม หรือช่องทางการสื่อสารอื่น ๆ เพื่อแจ้งเตือนประชาชนและหากเกิดสถานการณ์ให้รายงานมายังจังหวัดทราบโดยด่วน.