ข่าว สุโขทัย ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

น้ำยมพังบ้านทั้งหลัง ลอยไกลข้ามจังหวัดจากแพร่ถึงสุโขทัย

ฝ่ายปกครองอำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า เมื่อ 09.00น. วันที่ 28 สิงหาคม 67  ได้รับการประสานจากฝ่ายปกครอง อ.วังชิ้น จ.แพร่ ว่าเกิดเหตุสายน้ำได้พัดพาเอาบ้านเรือนของประชาชน ที่อาศัยอยู่หมู่บ้านวังแฟน อ.วังชิ้น ไหลลงแม่น้ำยม แล้วลอยไปตามกระแสน้ำที่มีมวลน้ำจำนวนมาก และไหลแรงมากซึ่งกำลังเข้าเขต ต.แม่สิน อ.ศรีสัชนาลัย  โดยมีชาวบ้านขับเรือยนต์ติดตามประกบมาด้วย จึงจัดกำลังพร้อมประสานผู้นำหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ดักรอให้การช่วยเหลือบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำยม หมู่.1 บ้านสุเม่น ต.แม่สิน อ.ศรีสัชนาลัย ซึ่งไกลจากพื้นที่เกิดเหตุกว่า 30 ก.ม.

ซึ่งเวลาต่อมาก็พบบ้านเรือนหลังดังกล่าว ลักษณะเป็นบ้านไม้ หลังคามุงกระเบื้อง ลอยหลังคาปริ่มน้ำมาถึง ทุกฝ่ายพยายามจะดึงลากบ้านหลังดังกล่าวเข้าฝั่งแต่ทำไม่สำเร็จเพราะกระแสน้ำแรงมากๆ ก็ทำได้แต่เพียงพยายามนำข้าวของออกมาจากตัวบ้านหลังดังกล่าวอย่างยากลำบาก โดยบ้านหลังดังกล่าวได้ลอยไปฟาดกับเสาสะพานจนตัวบ้านและส่วนประกอบของตัวบ้านแตกหลุดเป็นชิ้นๆ จึงต้องถอนกำลังเพราะกระแสน้ำแรงมากทิ้งให้ซากของบ้านลอยตามกระแสน้ำ


สำหรับเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ทราบชื่อว่า นางบัวปอย ดอกไม้ อายุ 51 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 5/2 ต.วังชิ้น จ.แพร่ ได้กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนเองอาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าวซึ่งปลูกอยู่ริมแม่น้ำยม และถูกน้ำท่วมตนกับสามีและลูกสาว จึงได้ไปอาศัยนอนที่บ้านอีกหลังหนึ่ง ก่อนเกิดเหตุพอระดับน้ำได้ลดลง ตนเองจึงได้เข้ามาทำความสะอาดบริเวณบ้าน โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาแฟนได้มานอนที่บ้านหลังดังกล่าวก่อน ปรากฏว่าเมื่อเวลาตี 5 กว่าๆ สามีได้เล่าให้ฟังว่าได้ยินเสียงบ้านลั่น และบ้านเริ่มทรุด จึงได้รีบลุกและได้ออกจากตัวบ้าน ซึ่งมีความสูงถึง 2 เมตร เพียงไม่ถึง 1นาที ต่อจากนั้นบ้านทั้งหลังได้ล้มพังเพรากระแสน้ำและได้ไหลลงสู่แม่น้ำยมไปทั้งหลังและลอยไปตามสายน้ำซึ่งตนได้แค่ยืนมองอยู่โดยไม่สามารถจะคว้าสิ่งของหรือของมีค่าใดๆออกมาจากตัวบ้านได้เลย จากนั้นเพื่อนบ้านที่มีเรือรู้เรื่องจึงได้นำเรือเครื่องยนต์ขับตามบ้านมา ตนจึงประสานเจ้าหน้าที่ขอความช่วยเหลือและได้พยายามจะนำทรัพย์สินออกจากตัวบ้าน ก็ไม่ได้เพราะกระแสน้ำไหลแรงมากกลัวอันตรายจะเกิดขึ้นจึงต้องปล่อยของมีค่าและทรัพย์สินไปตามสายน้ำ

กิตติ พรดวงจันทร์ รายงาน