ข่าว นราธิวาส ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ชาวมูโนะ จัดงานเหตุโกดังระเบิดครบรอบหนึ่งปี พร้อมโอดภาพความสูญเสียยังติดตา

29 กรกฎาคม 67 ชาวตลาดมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ได้ร่วมกันจัดงานครบรอบ 1 ปีเต็ม เหตุการณ์โกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิดซึ่งตรงกับวันที่ 29 ก.ค.67 สร้างความสูญสียต่อชีวิตประชาชน 11 ราย ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก และบ้านพักเสียหาย 649 หลัง ภายใต้การนำของ นายซาแปอิง ยะโก๊ะ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ภายใต้ชื่อ ปากะแต ซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่น แปลว่า การร่วมด้วยช่วยกัน โดยใช้เครื่องหมายตราสัญลักษณ์ เลข 297 ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 23.00 น. ซึ่งกิจกรรมภายในงาน มีนิทรรศการภาพถ่ายความสูญเสียวันเกิดเหตุ การเปิดบูธจำหน่ายเสื้อผ้ามือสอง การจำหน่ายกาแฟ การจำหน่ายอาหาร การตั้งแคมปิ้ง และการแสดงบนเวที โดยได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอต่างๆ ได้ทยอยเดินทางมาร่วมงาน และอุดหนุนสินค้าที่ส่วนใหญ่จะเป็นพ่อค้าแม่ขายในพื้นที่ ต.มูโนะ ที่ได้รับการตอบรับและอุดหนุนสินค้า จนสร้างความดีอกดีใจที่เจ้าของร้านบางราย พึ่งเปิดจำหน่ายสินค้าเป็นปฐมฤกษ์ หลังจากเกิดเหตุโกดังระเบิดจำต้องปิดกิจการไปโดยบรรยาย ซึ่งส่วนใหญ่เครื่องมือการประกอบอาชีพได้เสียหายไปกับกองเพลิง


ในส่วนของความสูญเสียต่อบ้านพัก 649 หลังนั้น หน่วยงานทางราชการและส่วนที่เกี่ยวข้อง ซ่อมแซมแล้วเสร็จ 584 หลัง และ 21 หลังอยู่ในระหว่างดำเนินการซ่อมแซม ในส่วนของบ้านที่อยู่ในโซนไข่แดง หรือ จุดศูนย์กลางที่ตั้งของโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด จำนวน 76 หลัง ทางจังหวัดอนุมัติวงเงินก่อสร้างแล้ว 39 หลัง อยู่ในระหว่างการตรวจสอบเอกสารขออนุญาตก่อสร้าง 28 หลัง และแก้ไขแบบแปลน 6 หลัง ไม่มีโฉลดที่ดินเนื่องจากการซื้อขายไม่ได้มีโอนที่ดิน ซึ่งล่าสุดอยู่ในระหว่างการเตรียมการรอลงเสาเข็มของผู้รับเหมาเท่านั้น ในส่วนของเครื่องสาธารณูปโภค ก็มีการต่อไฟฟ้า ระบบน้ำประปาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และบ้านของชาวบ้านแต่ละหลังผู้รับเหมาต้องใช้เวลาในการก่อสร้างแต่ละหลังนานประมาณ 3 เดือน จึงคาดว่าในช่วงใกล้ปีใหม่ที่จะถึงนี้บ้านของชาวบ้านคงจะมีการก่อสร้างแล้วเสร็จบางส่วน แต่คงไม่ทั้งหมดเนื่องจากอุปสรรคสำคัญที่ใกล้สู่เข้าช่วงฤดูฝน


แต่ถึงอย่างไรก็ตามก่อนที่จะมีการเปิดงานในวันนี้ ช่วงเช้าได้มีผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่น ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ตลาดมูโนะ ได้ร่วมกันละหมาดฮายัตและดุอาอ์ เพื่อให้การจัดงานในครั้งนี้ลุลวงไปด้วยดี และในช่วงเย็นจะมีตัวแทนของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เดินทางมาร่วมงาน
ส่วนความเคลื่อนไหวของนายสมปอง ณะกูล และ น.ส.ปิยะนุช พึ่งวิรวัฒน์ 2 สามีภรรยา เจ้าของโกดังเก็บดอกไม้ไฟ นั้น หลังจากที่ศาล จ.นราธิวาส ได้อนุญาตให้มีการประกันตัว ทาง 2 สามีภรรยาได้มีการขายทรัพย์สินบางส่วน เพื่อนำเงินมาชดเชยความเสียหายให้กับประชาชนชาวตลาดมูโนะไปบ้างแล้ว และชาวบ้านตลาดมูโนะส่วนใหญ่ที่เคยไม่พอใจ ก็เริ่มให้อภัยถึงเหตุการณ์ในครั้งที่ผ่านมา ถึงความตั้งใจของ 2 ภรรยาที่พยายามให้ความช่วยเหลือชาวบ้านทุกคน
ด้าน นายยศดนัย บูละ ซึ่งเป็น 1 ในชาวตลาดมูโนะที่ต้องสูญสียสมาชิกในครัวเรือนถึง 5 คน กล่าวว่า งานในวันนี้ที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกเหตุกาโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ที่ชาวมูโนะเกิดความสูญเสียที่ใหญ่หลวง และมีความภาถภูมิใจที่คนไทยทั้งประเทศที่หลังไหลให้ความช่วยเหลือซับน้ำตาชาวตลาดมูโนะ ส่วนการช่วยเหลือก็มีความพึ่งพอใจที่จะเริ่มสร้างแล้ว เซ็นต์อนุมัติแล้วรอผู้รับเหมาสั่งเสาเข็มมาแล้วดำเนินการ เวลาผ่านไป 1 ปี เวลานึกถึงมันมักมาด้วยน้ำตา เวลาผมผ่านมาทางนี้ก็คิดถึงมันเห็นภาพ เพราะว่าตอนเกิดเหตุการณ์ผมมาเห็นคนในครอบครัวถูกไฟไหม้เลยเกิดภาพทรงจำอยู่ในหัวมาโดยตลอด
นูอารีซ๊ะ ยะยือริ  รายงาน