ข่าว สุโขทัย ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

อำเภอศรีสัชนาลัย รวมพลังชุมชนจัดกิจกรรม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยชุมชน เพื่อชุมชนที่เข้มแข็งยั่งยืน หมู่บ้านยั่งยืน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

29 กรกฎาคม 2567 ณ ห้วยแม่พานลอง หมู่ที่ 5 บ้านนาต้นจั่น ตำบลบ้านตึก อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสโขทัย ภายใต้การอำนวยการของ นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายเอกสิฏฐ์ วิไลศิลป์ นายอำเภอศรีสัชนาลัย บูรณาการร่วมกับ 7 ภาคีเครือข่าย ปกครองท้องที่ตำบลบ้านตึก นำโดย นาย มงคล พึ่งกุศล กำนันตำบลบ้านตึก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน คณะกรรมการหมู่บ้าน ชาวบ้านชาวสวน และจิตอาสาในพื้นที่ตำบลบ้านตึก ได้ร่วมกันเทปูนซ่อมแซมก่อสร้างถนนทางเข้าสวนสายมะฮ่างสามขา ซึ่งสภาพเดิมเป็นลูกรังสลับคอนกรีตแต่ชำรุดแล้ว ทำให้ไม่ปลอดภัย และเป็นช่วงที่เป็นทางขึ้นเนินเขาชัน ทำให้การใช้รถใช้ถนนของประชาชนเป็นอันตราย จึงได้ร่วมกันปรึกษา ร่วมคิด “เอามื้อสามัคคี” ร่วมลงมือทำถนนคอนกรีตในวันนี้ เพื่อประชาชนได้รับประโยชน์ร่วมกัน ได้ถนนคอนกรีตช่วงที่เป็นทางขึ้นเนินเขาชัน ระยะทางประมาณ 150 เมตร เพื่อแก้ไขปัญหาถนนที่เป็นอันตราย ใช้เดินทางได้สะดวก และปลอดภัย

โดยได้รับการสนับสนุนปูนซิเมนต์จำนวน 80 ลูก จากอำเภอศรีสัชนาลัย และองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตึก สนับสนุน หิน ทราย และเหล็กวายเมท การดำเนินการสำเร็จเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ด้วยความร่วมแรงร่วมใจด้วยความสามัคคีของพี่น้องประชาชนที่มี Passion ที่มีแรงปรารถนาจะพัฒนาหมู่บ้านตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ ขอขอบพระคุณท่านสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผศ.พิเชฐ โสวิทยสกุล และรศ.วรวรรณ โรจนไพบูลย์ ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นอย่างสูงที่ได้ให้ความกรุณาประสานงานสนับสนุนปูนซีเมนต์มาดำเนินการทำถนนคอนกรีตให้กับพี่น้องประชาชนในครั้งนี้ทั้งนี้ เพื่อให้การ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง เป็นการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village)

เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา ในตัวชี้วัดข้อที่ ๔ ความสามัคคี ในการรวมตัวของหมู่บ้าน หย่อมบ้านเพื่อช่วยเหลือกัน เพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาหมู่บ้านอย่างยั่งยืน และเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนในพื้นที่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำ พร้อมทั้งขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน เป้าหมายที่ 11: ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ มีความครอบคลุม ปลอดภัย ยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง และยั่งยืน และ เป้าหมายย่อย 11.2 จัดให้ทุกคนเข้าถึงระบบคมนาคมขนส่งที่ยั่งยืน เข้าถึงได้ปลอดภัย ในราคาที่สามารถจ่ายได้พัฒนาความปลอดภัยทางถนน ขยายการขนส่งสาธารณะและคำนึงถึงกลุ่มคนที่อยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบาง ผู้หญิง เด็กผู้พิการ และผู้สูงอายุ ภายในปี พ.ศ. 2573อำเภอศรีสัชนาลัย ก้าวไปด้วยกัน รวมพลัง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
กิตติ พรดวงจันทร์  รายงาน