Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ให้ความอนุเคราะห์สถานที่ครอบครองสิงโตชั่วคราว จำนวน 2 ตัว ในช่วงน้ำท่วม เชียงใหม่

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ให้ความอนุเคราะห์สถานที่ครอบครองสิงโตชั่วคราว จำนวน 2 ตัว ในช่วงน้ำท่วม เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้รับการประสานจากส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขอความอนุเคราะห์เป็นสถานที่ครอบครองสิงโตชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม ทำให้สถานที่ครอบครองสิงโตดังกล่าวได้รับผลกระทบ อาจทำให้มีผลต่อสวัสดิภาพของสิงโต และเห็นว่าสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีความเหมาะสมและมีความพร้อมในการช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จึงขอความอนุเคราะห์สถานที่รองรับและดูแลสวัสดิภาพของสิงโตข้างต้นเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2567 ไปจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะกลับมาเป็นปกติ

นายกฤษดา ลาพิมล รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร ปฏิบัติหน้าที่แทน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร เปิดเผยว่า จากที่ได้รับการประสานข้างต้น สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้จัดเตรียมอาคาร Quarantine สำหรับเป็นสถานที่ครอบครองสิงโตชั่วคราว เนื่องจากอาคาร Quarantine เป็นสถานที่สำหรับกักกันสัตว์ เป็นการป้องกันการนำเชื้อโรคเข้าสู่ในพื้นที่ของสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และได้จัดเตรียมทีมสัตวแพทย์คอยให้การดูแลเรื่องสุขภาพเบื้องต้น และมีเจ้าหน้าที่สัตวบาลคอยดูแลเลี้ยงดูตามหลักสวัสดิภาพสัตว์เช่นเดียวกับสัตว์ของสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี นอกจากนี้สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี รับฝากสัตว์จากพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งมีอำนาจตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หรือประกาศของทางราชการ หรือหน่วยงานของรัฐ มาเพื่อครอบครองสำหรับการดูแลตามมนุษยธรรม และให้เป็นไปตามระเบียบสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ว่าด้วยการขาย แลกเปลี่ยน ให้รับสัตว์ และรับฝากสัตว์ พ.ศ.2566 ส่วนที่ 3 การรับฝากสัตว์

สิงโต (Panthera leo) เป็นสัตว์ป่าควบคุม ชนิด ก ต้องแจ้งการครอบครองสัตว์ป่าควบคุมต่อกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยการดูแลและการเลี้ยงต้องเป็นไปตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ เช่น ต้องจัดสถานที่ครอบครองให้มั่นคงแข็งแรง เพื่อป้องกันสัตว์ป่าควบคุมหลุดไปทำร้ายผู้อื่น การเคลื่อนย้าย ต้องจัดระบบอย่างเหมาะสมปลอดภัยต่อสัตว์และไม่ให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น

ซึ่งสิงโตที่นำมาพักพิงที่สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ทั้ง 2 ตัว (เพศผู้ 1 ตัว เพศเมีย 1 ตัว) เป็นสิงโตขาว โดยเพศเมีย ชื่อ เอวา อายุ 2 ปี 6 เดือน และเพศผู้ ชื่อ เฮริน อายุ 2 ปี 5 เดือน.