ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ประชุมแบ่งเขตการเลือกตั้ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด

27 กันยายน 2567  นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ครั้งที่ 3/2567 ณ ห้องประชุม ชั้น 2 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีคณะกรรมการฯ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่า โดยผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2566 อาจส่งผลกระทบต่อการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ด มีอำเภอที่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะขอใช้เขตเลือกตั้งที่ได้ประกาศไว้แล้วมาใช้เป็นเขตเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งต่อไป จำนวน 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเสลภูมิ สุวรรณภูมิ โพนทอง อาจสามารถ พนมไพร ธวัชบุรี และหนองพอก ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ออกประกาศรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งฯ ระหว่างวันที่ 16 – 25 กันยายน 2567 เรียบร้อยแล้ว

ในการนี้ คณะกรรมการฯ และผู้เกี่ยวข้อง จึงได้ร่วมประชุมเพื่อพิจารณากำหนดรูปแบบเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ของอำเภอทั้ง 7 อำเภอข้างต้น โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ในฐานะฝ่ายเลขานุการ จะได้แจ้งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อประกาศใช้รูปแบบเขตเลือกตั้งต่อไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน