ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

จัดกิจกรรมสานอดีต ปัจจุบัน อนาคต เนื่องในโอกาสครบรอบ 42 ปีการก่อตั้งจังหวัดมุกดาหาร

27 กันยายน 2567  ที่ ศาลหลักเมืองมุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานในพิธีบวงสรวงและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสการจัดงาน 42 ปี มุกดาหาร สานอดีต ปัจจุบัน อนาคต โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชนเข้าร่วมพิธี


เมืองมุกดาหารก่อตั้งขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาราวปีพุทธศักราช 2310 ต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ได้ปฏิรูปการปกครองเป็นแบบเทศาภิบาล ให้เมืองมุกดาหารขึ้นกับมณฑลอุดร และภายหลังได้ปฏิรูประเบียบบริหารราชการแผ่นดินอีกครั้งหนึ่งเมื่อปีพุทธศักราช 2450 กำหนดให้เมืองมุกดาหารเป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดนครพนม จนกระทั่งเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2525 จึงยกฐานะเป็นจังหวัดมุกดาหาร เป็นจังหวัดลำดับที่ 73 ของประเทศ


ทั้งนี้กิจกรรม การจัดงาน 42 ปีมุกดาหาร สานอดีต ปัจจุบัน อนาคต ประกอบด้วยพิธีบวงสรวงและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดมุกดาหารจำนวน 7 แห่ง พิธีอ่านประกาศตั้งจังหวัดมุกดาหาร การแสดงรำเฉลิมฉลอง 42 ปีมุกดาหาร สานอดีต ปัจจุบัน อนาคต จากนางรำ 1,000 คน พิธีกล่าวสุนทรพจน์ โดยผู้อาวุโส ผู้ทรงคุณวุฒิ และเยาวชนคนรุ่นใหม่ของจังหวัดมุกดาหาร พิธีสงฆ์ และกิจกรรมการแสดงจากนักเรียนนักศึกษาจังหวัดมุกดาหาร และการแสดงจากภาคประชาชนโดยสมาคมชาวไทยเชื้อสายเวียดนามมุกดาหาร พร้อมทั้งการจัดนิทรรศการ งาน 42 ปี มุกดาหาร สานอดีต ปัจจุบัน อนาคต เพื่อร่วมสร้างความภาคภูมิใจ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมองเห็นทิศทางของการพัฒนาจังหวัดมุกดาหารที่ชัดเจนยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร รายงาน