ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุตรดิตถ์ ข่าวเด่น

แถลงข่าวการจัดงานแข่งขัน อุตรดิตถ์โตโยไทร์ เอ็กซ์พลอร่าร์ เรซซิ่งคาร์ไทยแลนด์ เฟสติวัล ครั้งที่ 1

27 กันยายน 2567  นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดการแถลงข่าวการจัดการแข่งขันรถยนต์ “UTTARADIT RACING CAR THAILAND FESTIVAL” เก็บสะสมคะแนนชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 1 ณ ศาลาประชมคมจังหวัดอุตรดิตถ์  โดยการแข่งขัน “อุตรดิตถ์โตโยไทร์ เอ็กซ์พลอร่าร์ เรซซิ่งคาร์ไทยแลนด์ เฟสติวัล ครั้งที่ 1” ที่จะจัดขึ้นขึ้นในวันที่ 1-4 พฤษภาคม 2568 ร่วมกับชมรมกีฬามอเตอร์สปอร์ตและทีมบริหารฝ่ายต่าง ๆ ของจังหวัดอุตรดิตถ์ทั้งภาครัฐและเอกชนจับมือกับ บริษัทฟาอีสยูในเต็ดมอเตอร์สปอร์ต จำกัด โดยใช้เส้นทางแข่งขันถนนโดยรอบสนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหักและสวนสาธารณะเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ให้เป็น CITY STREET CIRCUIT ครั้งแรกของจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ บริเวณโดยรอบสนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก – สวนสาธารณะเทศบาลจังหวัดอุตรดิตถ์

สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดงาน  เพื่อเป็นการยกระดับด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดอุตรดิตถ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดอุตรดิตถ์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนในพื้นที่ และเปิดโลกทรรศน์การเรียนรู้ โดยการอบรมการขับขี่ให้กับคนในพื้นที่ นอกจากนี้เป็นการจัดหารายได้มอบให้กับมูลนิธิศาลหลักเมืองจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมเพื่อสร้างความสามัคคีร่วมมือร่วมใจในทุกภาคส่วน

การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบเก็บคะแนนสะสม ชิงถ้วยพระราชทาน และถ้วยประทานแชมป์ประจำปี โดยมีกิจกรรมที่จัดขึ้นในงาน อาทิ COFFEE CRAFT การออกร้านขายอาหาร สินค้า และผลไม้ตามฤดูกาล  ฟรีคอนเสิร์ต วง TIME MACHINE & วงไม้เลื้อย  โชว์รถยนต์แนวตกแต่ง  ประกวดกองเชียร์ของโรงเรียนในพื้นที่ และการออกบูธสินค้าต่าง ๆ ของผู้สนับสนุน

กิจกรรมนี้มีรถที่เข้าร่วมทำการแข่งขันมากกว่า 300 คัน มีรุ่นการแข่งขันมากกว่า 20 รุ่น นอกจากนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าขมงานกว่า 30,000 คน จากนั้นประธานได้เน้นย้ำถึงการส่งเสริมเศรษฐกิจภายในจังหวัดอุตรดิตถ์อย่างรอบด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาลและจังหวัดอุตรดิตถ์มีศักยภาพและพร้อมในการเป็นสถานที่จัดแข่งขันสอดคล้องกับช่วงการจัดแข่งขันตรงกับฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรที่ขึ้นชื่อของจังหวัด อาทิ ทุเรียน ซึ่งจะถือเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าของจังหวัดอีกทางหนึ่ง

นาคา คะเลิศรัมย์  รายงาน