ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวสมุทรปราการ ข่าวอาชญากรรม ข่าวเด่น

ตำรวจบางพลีคุมตัวโจรใจบาปงัดตู้บริจาควัด ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

28 สิงหาคม 2567 พ.ต.อ.ไพโรจน์ เพ็ชรพลอย ผกก.สภ.บางพลี / พ.ต.ท.ภาวัต รัตนาภรณ์ รอง ผกก.สส.สภ.บางพลี / พ.ต.ต.สันตราษฎร์ เงินมั่น สว.สส.สภ.บางพลี พร้อมเจ้าหน้าชุดสืบสวน สภ.บางพลี ควบคุมตัว นายบุญฤทธิ์ อายุ 54 ปี ผู้ต้องหาคดีลักทรัพย์ ในสถานที่บูชาสาธารณะ โดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคล โยจับกุมตามหมายจับ ของศาลจังหวัดสมุทรปราการ ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2567 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 นายบุญฤทธิ์ ได้เข้าไปลักทรัพย์ โดยการงัดตู้บริจาค ภายในวิหารพระนอน และหลบหนีไป

จาการสอบถาม นายบุญฤทธิ์ หรือ ฤทธิ์ เล่าว่า มาเที่ยวไปเรื่อยๆ ไม่ได้ตั้งใจมาขโมย เงินที่เอาไปก็นำไปซื้อพระเครื่อง เอาไว้ไปขายต่อ เอาเงินในตู้ไปพันนึงก็เอาไปซื้อพระเครื่องแล้วไปขายต่อ เช่าไปขายไป แล้วก็กลับมาเอาอีก เอาเงินจากตู้ไปทำทุน วันนั้นเดินทางมาจากบางกะปิ นั่งรถเมล์ 145 จากบางกะปิ มาลงเทพารักษ์ แล้วก็ขึ้นรถสองแถวต่อมาและนั่งวิน มอร์เตอร์ไซด์ต่อมา ที่วัดนี้ ตั้งใจมาเที่ยว แล้วขึ้นไปเห็นตู้บริจาค ก็เกิดอยากได้ ก็ไปเบนกล้องออกหน่อย แล้วก็เอาไคขวงไปงัด ซึ่งไขควงก็เอาติดกระเป๋ามาด้วย ไม่เคยทำบ่อย แต่เคยทำมาแล้วสองครั้งแต่ไม่ใช่ที่นี้ แต่ผมไม่ได้รับความเป็นธรรมเท่าไหร่ ตอนนั้นได้เงินไปสองร้อยบาท เงินมันแช่น้ำอยู่ในกล่อง ครั้งที่สองที่สระบุรี เป็นเหรียญรัชกาลที่เก้า เป็นของสูงแต่ผมไปพบอยู่ใต้ฐานพระที่มีกองขยะ ใส่ถุงดำถุงอะไร ก็โดนจำคุกไปหนึ่งปีหกเดือน ส่วนครั้งที่สามคือครั้งนี้ก็เอาไปซื้อพระเครื่องมาขาย หลังจากขโมยไปแล้วก็เดินไปแวะกินข้าวแล้วก็นั่งรถวินรับจ้าง ไปลงที่ธนาคาร ซอยวัดหลวงพ่อโต และต่อรถแท็กซี่ไปลง เทพารักษ์ และต่อรถตู้กลับบ้านที่บางกะปิ และ อ้างว่า ที่ต่อรถหลายครั้งเนื่องจากต้องการหลบหนีสายตาเจ้าหน้าที่ตำรวจ

พ.ต.อ.ไพโรจน์ เพ็ชรพลอย ผกก.สภ.บางพลี กล่าว่า เนื่องจากวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 ได้รับแจ้งจากพระครูเจ้าอาวาส มีคนร้ายชายหนึ่งคน มาลักทรัพย์ตู้บริจาคไป ก็แจ้งให้ตำรวจมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ปรากฏว่าการดำเนินการของตำรวจ ไล่หาตัวคนร้ายได้ยากในระดับนึง เพราะสาเหตุที่คนร้ายไม่ได้นำรถมาเองนั่งโดยสารรถสาธารณะมา ในการโดยสารรถกลับก็เปลี่ยนรถหลายครั้ง แสดงว่าคนร้ายก็ปกปิดตัวเองไม่ให้ตำรวจติดตามได้และหลบหนีไอยู่เตกรุงเทพมหานคร แต่การสอบสวนของตำรวจ สภ.บางพลี ก็ได้หาข้อมูล หลายๆอย่างก็คือ เราได้ข้อมูลเบื้องต้น ก็มีการตรวจสอบประวัติ ปรากฏว่าเคยมีก่อเหตุลักเงินตู้บริจาควันในฉะเชิงเทรา แล้วก็สระบุรี หลังเราประติดประต่อเรื่อราวได้ เช็คเรียบร้อยแล้ว คนร้ายเป็นใครพนักงานสอบสวน ก็ส่งรายงานออกหมายจับ และติดตามคนร้ายได้ในที่สุด ส่วนทรัพย์ที่คนร้ายได้ไปก็เป็นเงินสด ประมาณพักว่าบาท พฤติการณ์ของคนร้ายมีประวัติลักทรัพย์ในวัด มาหลายครั้ง ฉะนั้นเมื่อมีประสบการณ์ในการลักทรัพย์และถูกจับ เขาก็จะพัฒนาวิธีการยิ่งขึ้นไม่ให้ตำรวจติดตามจับกุมได้ แต่ก็ไม่พบมือตำรวจสืบสวน สภ.บางพลี ที่สามารถปิดคดีนี้ได้ อยากฝากไว้สำหรับคนร้ายหรือใครที่ไม่ประสงค์ดี ที่จะมาลักทรัพย์ในเขตวัดบางพลีใหญ่กลาง หรือในเขตวัด สภ.บางพลี ถ้าลักไปก็ไม่มีประโยชน์ ต้องถูกจับกุมดำเนินคดีอย่างแน่นอน