ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

พะเยาเกิดน้ำป่าดินสไลด์ ไหลท่วมบ้านและถนนตอนเช้าตรู่ชาวบ้านหนีวุ่น

28 สิงหาคม 67  สถานการณ์น้ำท่วม และฝนตกในพื้นที่จังหวัดพะเยายังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีบางพื้นที่ระดับน้ำทรงตัว  บางพื้นที่เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนและถนน โดยเช้าวันนี้เกิดฝนตกทั้งวันคืน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินสไลด์ ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและถนนของชาวบ้านศรีจอมแจ้ง บ้านสักทุ่ง ต.หงส์หิน อ.จุน จ.พะเยา โดยบ้านสักทุ่งนั้นมีดินสไลด์ลงมาตามน้ำที่ไหลลงมาเข้าบ้าน และปิดทับถนน บางจุดเจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์พื้นที่เพื่อให้ ยวดยานพาหนะวิ่งผ่านไปมาได้

ทั้งนี้ที่บริเวณบ้านสีจอมแจ้ง หนักที่สุดเนื่องด้วยน้ำไหลทะลักลงมาเข้าบ้านเรือน ชาวบ้านเตรียมรับมือไม่ทันน้ำท่วมสูงร่วมเมตร และน้ำไดไหลทะลุกำแพงรั้วบ้านของชาวบ้านจนแตกรั่วไปทั่วหมู่บ้าน เนื่องจากน้ำมาไวมาก และน้ำมาเป็นมวลน้ำปริมาณขนาดใหญ่ทำให้กำแพงบ้านเรือนประชาชนพังลงมาแล้วตอนนี้ยังเฝ้าระวังบริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านสีจอมแจ้งซึ่งอาจจะมีผลกระทบ


ช่วงเช้าที่ผ่านมาเวลา 06.30 น และจนถึงเวลาปัจจุบันยังเร่งการอำนวยการจราจรในเขตเส้นทางของบ้านศรีจำแจ้งที่จะมุ่งหน้าเข้าสู่เชียงราย เจ้าหน้าที่เร่งอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือชาวบ้านขนของขึ้นที่สูงพร้อมทั้งขนของออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยและตอนนี้ยังอยู่ในการเฝ้าระวังประชาชนบางส่วนเร่งทุบกำแพงเพื่อระบายน้ำในกรณีที่น้ำไหลหลากเข้าบ้านเป็นมวลมหาศาล  เจ้าหน้าที่ยังเฝ้าระวังที่สุดคืออ่างเก็บน้ำบริเวณเหนือชุมชนบ้านศรีจำแจ้งซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำที่ค่อนข้างจะเก่าและมีอายุการใช้งานมานานและเฝ้าระวังตามรอยร้าว ของอ่าง เก็บน้ำตลอด 24 ชั่วโมง