Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) ผู้ช่วยฯ การประปาเชียงใหม่ เข้าพบ ผอ.โครงการชลประทาน รับฟังสถานการณ์น้ำ โดยยืนยันระดับน้ำปัจจุบันเป็นระดับที่ผลิตน้ำประปาได้ หากต่ำกว่านี้ 50 ซม.จะกระทบ ขอให้ชลประทานรักษาระดับน้ำไว้

ผู้ช่วยฯ การประปาเชียงใหม่ เข้าพบ ผอ.โครงการชลประทาน รับฟังสถานการณ์น้ำ โดยยืนยันระดับน้ำปัจจุบันเป็นระดับที่ผลิตน้ำประปาได้ หากต่ำกว่านี้ 50 ซม.จะกระทบ ขอให้ชลประทานรักษาระดับน้ำไว้ ด้านชลประทาน เปิดบาน ปตร.ท่าวังตาล 3 บานพ้นน้ำ เร่งระบายน้ำรองรับน้ำจากโซนเหนือ

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 67 นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายชนม์ฐพัฒน์ เครือศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ และนายศิริฉัตร บัวพุทธา หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 8 โครงการชลประทานเชียงใหม่ ต้อนรับ นายศุภกฤษณ์ จันทร์ศุภเสน ผู้ช่วยผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเชียงใหม่ (ชั้นพิเศษ) และว่าที่ร้อยตรี กิตติพงศ์ ศรีพราย หัวหน้างาน 8 งานผลิต การประปาส่วนภูมิภาค สาขาเชียงใหม่ (ชั้นพิเศษ) ที่ได้เดินทางมารับฟังข้อมูลเรื่องของการรักษาระดับน้ำในการผลิตน้ำประปาให้กับเมืองเชียงใหม่ เพื่อให้ทางชลประทานรักษาระดับน้ำไว้ หลังจากที่มีการเปิดบานประตูระบายน้ำเพื่อระบายน้ำลงสู่แม่น้ำปิงตอนล่าง

นายศุภกฤษณ์ จันทร์ศุภเสน ผู้ช่วยผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค (ชั้นพิเศษ) สาขาเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานีสูบน้ำประปาตั้งอยู่ภายในพื้นที่ประตูระบายน้ำท่าวังตาล ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งระดับต่ำสุดที่ได้ข้อมูลจากชลประทานเชียงใหม่ ที่จะสูบน้ำมาใช้ผลิตประปาได้จะอยู่ที่ 300.5 หากต่ำกว่านี้จะไม่สามารถน้ำได้เพียงพอต่อประชาชนในพื้นที่โซนเชียงใหม่ตอนล่างทั้งหมด สถานการณ์ปัจจุบันยังเพียงพอที่ให้การประปาสูบน้ำเพื่อผลิตน้ำประปาได้อยู่ หากสภาพน้ำต่ำกว่านี้จะเกิดปัญหาในการผลิตน้ำประปา ประชาชนก็จะเดือดร้อนเพราะไม่มีน้ำประปาใช้ โดยรวมหากต่ำกว่านี้ไปอีก 50 เซนติเมตร จะไม่สามารถสูบน้ำผลิตน้ำประปาได้แล้ว จะมีปัญหาเรื่องของดินโคลน เศษขยะ ใบไม้ กิ่งไม้จะเข้ามาสะสมทำให้ผลิตน้ำได้ยากขึ้น ทางชลประทานก็พยายามประคองรักษาสภาพน้ำในแม่น้ำปิงไว้ให้การประปาส่วนภูมิภาค เพื่อให้สามารถสูบน้ำได้เป็นปกติ ปัจจุบันการผลิตน้ำประปาของสถานีสูบน้ำทั้ง 8 สถานียังไม่ได้รับผลกระทบ นอกเหนือจากน้ำในแม่น้ำปิงต่ำกว่านี้ก็จะได้รับผลกระทบแน่นอน

นายชนม์ฐพัฒน์ เครือศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามข้อสั่งการของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า และท่านอธิบดีกรมชลประทาน นายชูชาติ รักจิตร มีข้อสั่งการให้ชลประทานต่างๆ ดำเนินการตาม 10 มาตรการฤดูฝน โดยการยกระดับเตรียมความพร้อมในสถานการณ์ฤดูฝน ซึ่งทางโครงการชลประทานเชียงใหม่ก็ได้มีการตรวจสอบประตูระบายน้ำในลำน้ำปิงให้มีความพร้อมในการใช้งาน ปัจจุบันฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 8 โครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้ทำการยกบานพ้นน้ำทั้งหมด 3 บาน ได้ระบายน้ำ 300 กว่า ลบ.ม.ต่อวินาที จุดวัดระดับน้ำ P.1 สะพานนวรัฐ วันนี้วัดได้ 2.36 เมตร ซึ่งได้มีการรระบายน้ำอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับน้ำฝนจากอำเภอเชียงดาว และลำน้ำสาขาจากอำเภอแม่แตง แม่ริม ซึ่งการระบายน้ำของโครงการชลประทานเชียงใหม่ได้คำนึงถึงการรักษาระดับน้ำในแม่น้ำปิง ที่จะใช้ในการผลิตน้ำประปาเพราะหน้าประตูระบายน้ำมีสถานีสูบน้ำของการประปาส่วนภูมิภาคอยู่ เพื่อผลิตน้ำด้านการอุปโภค บริโภค ให้กับชาวเชียงใหม่

ด้าน นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการชลประทานเชียงใหม่ได้บริหารจัดการแม่น้ำปิง โดยการเปิดบานระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำท่าวังตาล ตำบลป่าแดด ได้ยกบานพ้นน้ำจำนวน 3 บาน ความสามารถในการระบายน้ำ 1 บานอยู่ที่ 200 ลบ.ม.ต่อวินาที รวมทั้งหมด 3 บาน เป็น 600 ลบ.ม.ต่อวินาที ปัจจุบันระดับน้ำด้านหน้าประตูระบายน้ำและด้านท้ายอยู่ในระดับเดียวกัน ตรงนี้จะช่วยในการดึงมวลน้ำที่มาจากพื้นที่ตอนบนของเมืองเชียงใหม่ให้ไหลไปสู่พื้นที่ด้านล่างได้เร็วขึ้น จะช่วยเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำที่จะเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจตัวเมืองเชียงใหม่

สำหรับข้อสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้สั่งการให้กับทีมจังหวัดเชียงใหม่ คือ ให้เฝ้าระวังสถานการณ์และมีความพร้อมในเรื่องการบริหารจัดการน้ำในลำน้ำสายหลัก ดูเรื่องอาคารควบคุมให้พร้อมใช้งาน 100% เรื่องสภาพความพร้อมของอาคารเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า และอธิบดีกรมชลประทานได้มีข้อสั่งการให้โครงการชลประทานต่างๆ ทั่วประเทศ ทำการตรวจสอบสภาพอาการให้มีความพร้อมใช้งานในการบริหารจัดการน้ำให้กับพื้นที่ในลุ่มน้ำหลักต่างๆ ที่สำคัญ โดยเฉพาะแม่น้ำปิงก็ใช้ประตูระบายน้ำท่าวังตาลแห่งนี้ในการบริหารจัดการน้ำเขตพื้นที่เมืองเชียงใหม่ เขตพื้นที่เศรษฐกิจ และด้านท้ายน้ำปัจจุบันระดับน้ำยังต่ำกว่าขอบตลิ่ง ซึ่งระดับน้ำด้านหน้าประตูระบายน้ำและด้านท้ายเท่ากันอยู่่ที่ 300.6 ต่ำกว่าระดับปกติอยู่ที่ 90 เซนติเมตร

ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงตอนบนที่ไหลผ่านอำเภอเชียงดาว ในขณะนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และลำน้ำแตงก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเช่นกัน อัตราการไหลผ่านจุดวัดที่อำเภอสันทราย ประมาณ 200 กว่า ลบ.ม.ต่อวินาที เช้านี้จุดวัดที่สะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ก็วัดได้ 230 – 240 ลบ.ม.ต่อวินาที แต่ระดับน้ำยังคงที่ 2.36 เมตร ต่ำกว่าระดับวิกฤติ 3.70 เมตร อยู่ประมาณ 1.10 เมตร.