Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผคป.เชียงใหม่ พร้อม หน.ฝ่ายวิศวกรรมเครื่องกล สชป.1 นำเครื่องจักรเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เร่งกำจัดผักตบชวา ปริมาณกว่า 1,000 ตัน ที่สะพานแม่สอยพัฒนา คาดใช้เวลาดำเนินการ 5 วัน

ผคป.เชียงใหม่ พร้อม หน.ฝ่ายวิศวกรรมเครื่องกล สชป.1 นำเครื่องจักรเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เร่งกำจัดผักตบชวา ปริมาณกว่า 1,000 ตัน ที่สะพานแม่สอยพัฒนา คาดใช้เวลาดำเนินการ 5 วัน

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายถนอมศักดิ์ แก้วดุลย์พันธ์ หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมเครื่องกล สำนักงานชลประทานที่ 1 และ
นายจีระศักดิ์ ศรีจันทร์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 นำเครื่องจักรเครื่องมือ ลงพื้นที่สะพานแม่สอยพัฒนา อำเภอจอมทอง เร่งกำจัดผักตบชวาที่กีดขวางทางน้ำ โดยมี นายชาญชัย พระพันเพชร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สอย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ตำบลแม่สอย เดินทางมารับฟังแนวทางการดำเนินการกำจัดผักตบชวาที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในแม่น้ำปิง

ผคป.เชียงใหม่ กล่าวว่า “การกำจัดเศษวัชพืชกีดขวางทางน้ำในส่วนของกรมชลประทานก็ได้เข้ามาดำเนินการที่เหนือประตูระบายน้ำแม่สอย เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายท่านรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็ได้สั่งการให้กรมชลประทาน นำเครื่องจักรเครื่องมือไม่ว่าจะเป็นรถขุดไฮดรอลิกเก็บผักตบชวาบริเวณสะพานแม่สอย อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่ผักตบชวาประมาณ
12.5 ไร่ ผักตบปริมาณ 1,000 ตัน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 5 วันจะแล้วเสร็จ ซึ่งดำเนินการจะช่วยในเรื่องของการระบายน้ำของแม่น้ำปิงได้ดีขึ้น บรรเทาปัญหาอุทกภัยในเขตอำเภอจอมทอง และพื้นทีตอนบนของลุ่มน้ำปิง และโครงการชลประทานเชียงใหม่ก็ได้ประสานงานไปยังศูนย์เครื่องจักรกลและส่วนเครื่องจักรกลสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้สนับสนุนเครื่องจักรเข้ามาช่วยดำเนินการ ประกอบด้วยรถขุดไฮดรอลิกแขนยาว จำนวน 3 คัน โป๊ะที่ใช้สำหรับให้รถขุดไฮดรอลิกลงไปในแม่น้ำ จำนวน 1 ลำ รถเครน 50 ตัน จำนวน 1 คัน รถบรรทุกสำหรับขนผักตบชวา จำนวน 3 คัน รถเทรลเลอร์สำหรับขนอุปกรณ์ต่างๆ จำนวน 3 คัน ส่วนหนึ่งของการดำเนินการนี้ก็เป็นของทีมเชียงใหม่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายอำเภอจอมทอง ก็ได้ประสานงานที่จะให้โครงการชลประทานเชียงใหม่เข้ามาแก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวตำบลแม่สอยและตำบลใกล้เคียงได้มีความมั่นใจในการระบายน้ำจากแม่น้ำปิงลงสู่ทะเลสาบดอยเต่า และเขื่อนภูมิพลต่อไป”

นายกเทศมนตรีตำบลแม่สอย กล่าวว่า ผักตบชวาที่ได้มาติดใต้สะพานแม่สอยและบริเวณด้านหน้าสะพานจนเกิดการทับถม ซึ่งชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านกลัวปัญหาว่าจะเกิดขึ้นกับสะพาน และยังเป็นการกีดขวางทางน้ำ จึงได้ประสานงานไปยังโครงการชลประทานเชียงใหม่เพื่อขอให้มาช่วยเหลือ โดยการประสานงานกับทาน นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ เขต 9 และผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ สำหรับผักตบชวาที่นำขึ้นมาจากแม่น้ำปิงเรียบร้อยแล้ว แนวทางของเทศบาลตำบลแม่สอย ซึ่งมีเจ้าหน้าที่เกษตรอยู่แล้ว ก็จะประสานกับทางอำเภอจอมทอง และเกษตรอำเภอจอมทอง ในการกำจัดเศษวัชพืชให้เป็นปุ๋ยหมักชีวภาพเพื่อที่จะเอาไปใช้งานในด้านการเกษตร โดยเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อชาวบ้านเมื่อทำปุ๋ยหมักเสร็จเรียบร้อยแล้ว และทางตำบลแม่สอยก็มีกลุ่มเกษตรกรที่ทำปุ๋ยหมักจากเศษวัชพืชจุดนี้อยู่แล้ว ก็คงนำไปทำปุ๋ยหมักให้เกิดประโยชน์กับชาวบ้านและเกษตรกรมากที่สุด