ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ข่าวแพร่

อธิบดีกรมชลประทาน ติดตามการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำหลาก พื้นที่จังหวัดแพร่และสุโขทัย

27 กรกฎาคม 2567 นายพงศ์พิษณุ ชอบประดิษฐ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม นายจีระศักดิ์ ปัญญาดิษวงศ์ หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม ร่วมต้อนรับ นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน และนายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ติดตามการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำหลาก (แม่น้ำยม) ในพื้นที่จังหวัดแพร่ และสุโขทัย โดยมี นายทวีวัฒน์ สืบสุขมั่นสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 4 และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และบรรยายสรุปแนวทางการเตรียมพร้อมรับมือน้ำหลากในพื้นที่ ณ ห้องประชุมอาคารที่ทำการชั่วคราวโครงการปรับปรุงคลองยม-น่าน จังหวัดสุโขทัย ติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณคลองยม-น่าน ประตูระบายน้ำคลองหกบาท และประตูระบายน้ำแม่น้ำยม (บ้านหาดสะพานจันทร์) อำเภอสวรรคโลก ตลอดจนพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยในเขตจังหวัดสุโขทัย


ในการนี้ ได้นำเรียนข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำฝายแม่ยม ให้ที่ประชุมได้รับทราบ เพื่อประกอบเป็นข้อมูล นำมาวิเคราะห์ วางแผนป้องกัน และเตรียมแผนเผชิญเหตุ ในการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝนนี้ และนำสู่การปฏิบัติร่วมกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป และรับฟังข้อสั่งการ โดยอธิบดีกรมชลประทาน ได้มอบนโยบายและแนวทางในการวางแผนบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำยม ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติตาม 10 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 2567 ที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กำหนด


พร้อมสั่งการให้ ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้รับทราบสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถเตรียมพร้อมรับมือได้อย่างทันต่อเหตุการณ์ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ทั้งยังกำชับให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด จัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ ประจำจุดเสี่ยงต่างๆ ให้พร้อมใช้งาน สามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที หวังบรรเทาความเดือดร้อนให้มากที่สุด ตามนโยบายของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ  รายงาน