ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

อดีตอธิบดีกรมประมง เป็นประธานกิจกรรมจิตอาสาปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

 

ที่ บริเวณเกาะเทียม หมู่ที่ 4 ตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล อดีตอธิบดีกรมประมง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่งปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ครบ 6 รอบ 72 พรรษา เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี ส่งเสริมสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยมีหน่วยงานกรมประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดขึัน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอำเภอเกาะสมุย หัวหน้าส่วนราชการ, หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ, เทศบาลนครเกาะสมุย, สถาบันการศึกษา, ภาคเอกชน, ภาคประชาสังคม, จิตอาสา 904, จิตอาสาพระราชทาน, จิตอาสาภาคประชาชน, นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในพื้นที่ตำบลมะเร็ต ผู้ประกอบการภาคเอกชน ร่วมกิจกรรม ณ บริเวณเกาะเทียม หมู่ที่ 4 ตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการรู้จักหอยมือเสือ สัตว์ป่าคุ้มครองที่เสี่ยงสูญพันธุ์ การอนุรักษ์พันธุ์ปูม้า ให้ประชาชนผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้  การดำน้ำเก็บขยะบริเวณแนวปะการังและเขตอนุรักษ์พันธุ์หอยมือเสือ เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเล และสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อ การปล่อยแม่พันธุ์ปูม้าพร้อมทั้ง มอบพันธุ์สัตว์น้ำให้ผู้แทนชาวประมงในพื้นที่ เพื่อนำไปปล่อยในท้องทะเลเป็นการขยายพันธุ์สัตว์น้ำ  ปล่อยพันธ์หอยมือเสือ 100 ตัวใน 2 จุดปล่อย ที่ตำบลมะเร็ตและตำบลบ่อผุด จุดละ 50 ตัว  ปล่อยกุ้งแชบ๊วยรอบเกาะสมุย จำนวน 1,000,000 ตัว  และปล่อยปลาตะกรับ บริเวณเกาะเทียม จำนวน 1,000 ตัว

นายกำพล ลอยชื่น ประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะเป็นการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ และเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพของสัตว์น้ำ ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ ทำให้มีแหล่งอาหารที่มั่นคง และยังเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ทำอาชีพประมง และส่งเสริมกิจกรรมภาคการท่องเที่ยวในอำเภอเกาะสมุยอีกด้วย