Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ฝางจัดยิ่งใหญ่เป็นปีแรก “งานไหว้สาพระเจ้าฝาง พระนางสามผิว” 28-30 มิ.ย. 67 “นายก อบจ.เชียงใหม่” ประธานพิธีบวรงสรวง

ฝางจัดยิ่งใหญ่เป็นปีแรก “งานไหว้สาพระเจ้าฝาง พระนางสามผิว” 28-30 มิ.ย. 67 “นายก อบจ.เชียงใหม่” ประธานพิธีบวรงสรวง

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 ณ ลานอนุสาวรีย์พระเจ้าฝาง พระนางสามผิว ต.เวียง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานประเพณีทำบุญไหว้สาพระเจ้าฝาง พระนางสามผิว ประจำปี 2567 โดยมี ว่าที่ร้อยตรี นพรัตน์ ศุภกิจโกศล นายอำเภอฝาง พร้อมด้วย นายอำเภอแม่อาย นายอำเภอไชยปราการ ส่วนราชการ ฝ่ายปกครองท้องที่ อปท. ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมพิธี และ นายฐานิศร์ กมลรัตนา นายกเทศมนตรีตำบลเวียงฝาง กล่าวรายงาน

งานทำบุญไหว้สาพระเจ้าฝาง พระนางสามผิว เป็นงานสำคัญยิ่งของประชาชนชาวอำเภอฝางและอำเภอใกล้เคียง เพราะว่าพระเจ้าฝาง พระนางสามผิว เป็นอดีตเจ้าผู้ครองเมืองฝาง พัฒนาเมืองฝางให้มั่นคงอุดมสมบูรณ์ไปด้วยสินทรัพย์ พัฒนาให้เป็นภูมิประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์ โดยมีหลักฐานเป็นโบราณสถานต่างๆ โบราณวัตถุ อาทิ กำแพงเมือง น้ำบ่อซาววา เป็นต้น

การจัดงานประเพณีไหว้สา ประชาชนคนฝางได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยถือเอาเดือน 9 เหนือ แรม 7 ค่ำ เป็นวันไหว้สาพระเจ้าฝาง พระนางสามผิว สำหรับปี 2567 ตรงกับวันที่ 28 มิ.ย. 67 และปีนี้ มีการจัดงานที่ใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านๆ มา ปีนี้กำหนดจัดงาน 3 วัน ระหว่างวันที่ 28-30 มิ.ย. 67 โดยมีกิจกรรมต่างๆ เพิ่มเข้ามาอีกมากมาย นอกจากพิธีหลักคือ การบวงสรวงสักการะไหว้สา ยังมีขบวนแห่เครื่องสักการะไหว้สาฯ การแสดงการละเล่นของนักเรียนโรงเรียนต่างๆ การขับร้องเพลงซอพื้นเมือง การแข่งขันชกมวย รวมถึงกิจกรรมเดิมๆ ที่เคยจัดร่วมกับงานไหว้สาฯ เป็นประจำทุกปี คือ งานสรงน้ำพระธาตุวัดพระพุทธบาทอุดม และพิธีฟ้อนผีมอผีเม็ง ร่างทรวงม้าขี่