Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) ฝนตกหนักบนดอยสุเทพ และตัวเมืองเชียงใหม่ ทำให้น้ำป่าไหลหลาก มาตามลำห้วย และท่วมวัดผาลาด บนดอยสุเทพ น้ำมาเร็วและไปเร็ว  และคลองแม่ข่า และลำคลองคูไหว ระบายน้ำไม่ทัน  เอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนกาดก้อม ชุมชนฟ้าใหม่

ฝนตกหนักบนดอยสุเทพ และตัวเมืองเชียงใหม่ ทำให้น้ำป่าไหลหลาก มาตามลำห้วย และท่วมวัดผาลาด บนดอยสุเทพ น้ำมาเร็วและไปเร็ว และคลองแม่ข่า และลำคลองคูไหว ระบายน้ำไม่ทัน เอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนกาดก้อม ชุมชนฟ้าใหม่ โดยเฉพาะถนนนันทารามซอย 5 ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร รถเล็กสัญจรลำบาก และเป็นช่วงโรงเรียนเลิก ทำให้นักเรียนต้องพากันเดินลุยน้ำกลับบ้าน

ช่วงเย็นที่ผ่านมา เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก บนดอยสุเทพและในตัวเมืองเชียงใหม่ นานกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้มีน้ำป่าไหลหลาก จากบนดอยสุเทพเอ่อล้นลำห้วย เข้าท่วมวัดผาลาด ที่อยู่บนดอยสุเทพ ซึ่งอยู่ติดกับลำห้วยผาลาด ระดับน้ำไหลแรง และมีสีแดงขุ่น ทำให้พระเณรตื่นตกใจ ไม่เคยมีมวลน้ำขนาดนี้ นอกจากนั้นฝนที่ตกหนัก ทั่วตัวเมืองเชียงใหม่ ทำให้น้ำป่าบนดอยสุเทพ ไหลมาตามลำห้วย ลงสู่ท่อระบายน้ำ ในตัวเมืองเชียงใหม่ และในตัวเมืองระบายน้ำไม่ทัน ทำให้คลองแม่ข่าและลำคูไหว ที่เป้นคลองรับน้ำ เอ่อล้นเข้าท่วมถนนสุริยะวงศ์ ย่านชุมชนกาดก้อม ชุมชนฟ้าใหม่ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ระดับน้ำท่วมขังสูง 20 – 30 เซนติเมตร ร้านค้าหลายแห่ง ถูกน้ำท่วมขัง นักเรียนวิทยาลัยนาฎศิลป์เชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในช่วงกำลังเลิกเรียน ต้องเดินฝ่าน้ำท่วมขังออกมา ในการเดินทางกลับบ้าน รถเล็กสัญจรลำบาก เจ้าของร้านค้าต้องยืนแช่น้ำขายของ ส่วนบริเวณ ถนนนันทารามซอย 5 ก ที่เชื่อมกับถนนสุริยะวงศ์ ระดับน้ำท่วมขังสูงกว่า 50 เซนติเมตร ทำให้ประชาชน พยายาม จะขับรถฝ่าสายน้ำออกมา ทำให้เครื่องยนต์ดับหลายคัน ส่วนหนึ่งมาจากมีเศษขยะ ที่ลอยมากับน้ำไปอุดตามท่อระบายน้ำ ทำให้บ้านเรือนประชาชนและร้านค้า ได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง

เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ต้องระดมคนงาน มาคอยตักขยะ ที่ลอยมาตามคลองแม่ข่าออก และยังมีป้ายทะเบียนรถยนต์ที่วิ่งฝ่าสายน้ำ ทำให้ป้ายทะเบียนรถหล่นในน้ำหลายคัน เจ้าหน้าที่ยังได้ฝากเตือนประชาชน ซึ่งเป็นฝนแรกที่ล้างท่อระบายน้ำออกมา ให้ระมัดระวังโรคฉี่หนูด้วย โดยเฉพาะคนที่มีแผล ที่เท้าแล้วเดินลุยน้ำ ถึงบ้านต้องรีบล้างทำความสะอาดเท้าหรือร่างกาย ทั้งนี้คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก ระดับน้ำที่ท่วมขังย่านชุมชนกาดก้อมและชุมชนฟ้าใหม่ น่าจะค่อยๆลดลง และเข้าสู่ภาวะปกติของคืนนี้.