Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ทีม Agro-Power ม.แม่โจ้ เปลี่ยนขยะเศษอาหารเป็นทุนชีวิต คว้า 2 รางวัลระดับประเทศ จากมูลนิธิรากแก้ว

ทีม Agro-Power มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ตัวแทนทีมจากภาคเหนือ คว้า 2 รางวัล จากการร่วมจัดแสดงผลงานและนำเสนอ โครงการพัฒนาที่ยั่งยืนของนิสิตนักศึกษา ระดับประเทศ ประจำปี 2567 หรือ Rakkaew Foundation National Exposition University Sustainability Showcase จัดโดย มูลนิธิรากแก้ว เพื่อเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศได้แสดงผลของโครงการที่ได้ร่วมดำเนินงานกับชุมชน นำไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืนกับชุมชนมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีทีมจากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการ 26 ทีม ระหว่างวันที่ 23-24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ กรุงเทพมหานคร

สำหรับ ทีม Agro-Power นำเสนอโครงการภายใต้ชื่อ “พลังเกษตรเปลี่ยนขยะเศษอาหารเป็นทุนชีวิต” เป็นผลงานที่มุ่งเน้นแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยนำเศษอาหารเหลือทิ้งจากโรงพยาบาล จากชุมชน มาเลี้ยงหนอนแมลงวันทหารดำซึ่งมีคุณสมบัติย่อยขยะสดได้ดี แล้วนำตัวหนอนที่มีโปรตีนสูงไปเป็นอาหารสัตว์ เลี้ยงเปิด เลี้ยงไก่ นำมูลของหนอนไปเป็นวัสดุปลูกพืชผัก จากนั้นจึงเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ได้มาใช้ในชีวิตประจำวัน และยังสร้างรายได้เพิ่มต่อไป ซึ่งโครงการนี้ได้สร้างความประทับใจด้วยแนวทางการเปลี่ยนแปลงขยะเศษอาหารให้เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า ได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการและผู้ร่วมงานทั้งในด้านนวัตกรรมและผลกระทบต่อสังคม ทำให้ทีม Agro-Power จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ สามารถคว้ารางวัลเหรียญเงิน ประเภท โครงการใหม่ประจำปี 2567 และ รางวัลโครงการดีเด่นประจำภาคเหนือ (Outstanding Project Regional North)

ทีม Agro-Power เป็นการรวมตัวของนักศึกษา 2 คณะ มีสมาชิก 6 คน ได้แก่
1. นายณัฐวัตร แซ่เซียว คณะผลิตกรรมการเกษตร
2. นางสาวจุฑามาศ เกิดโต คณะผลิตกรรมการเกษตร
3. นายธนพล ต๋าคำ คณะผลิตกรรมการเกษตร
4. นายเอกพล แก้วบุญเรือง คณะผลิตกรรมการเกษตร
5. นายรัตติเทพ เครืออินทร์ วิทยาลัยพลังงานทดแทน
6. นางสาวอรนิชา ทิพย์ชัย วิทยาลัยพลังงานทดแทน
โดยมี อาจารย์ ดร.วงค์พันธ์ พรหมวงศ์ และ นายพิชิตพงษ์ ไชยโยชน์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

อาจารย์ ดร.วงค์พันธ์ พรหมวงศ์ อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการฯ กล่าวว่า “รางวัลนี้เป็นเครื่องยืนยันถึงความสามารถและความมุ่งมั่นของนักศึกษาในการพัฒนาสังคม กิจกรรมนี้ไม่เพียงแต่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงผลงานและศักยภาพของเยาวชนไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนในสังคมไทยในอนาคต นอกจากนี้ โครงการยังเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามเป้าหมาย SDGs ซึ่งมหาวิทยาลัยแม่โจ้มีแผนจะต่อยอดและขยายผลโครงการนี้ไปยังชุมชนต่าง ๆ ในอนาคตต่อไป”.