Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี รับรางวัลชนะเลิศการนำเสนอภาคบรรยายและภาคโปสเตอร์ ในการเข้าร่วมสัมมนาทางวิชาการสัตว์ป่าสวนสัตว์ ครั้งที่ 16

สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี รับรางวัลชนะเลิศการนำเสนอภาคบรรยายและภาคโปสเตอร์ ในการเข้าร่วมสัมมนาทางวิชาการสัตว์ป่าสวนสัตว์ ครั้งที่ 16

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เข้าร่วมสัมมนาทางวิชาการสัตว์ป่าสวนสัตว์ ครั้งที่ 16 ภายใต้หัวข้อ “เชื่อมโยงผู้คนและโลกของเราไปด้วยกัน จากองค์ความรู้สวนสัตว์สู่การอนุรักษ์สัตว์ป่า” Connecting People and Planet: Exploring Zoo Knowledge in Wildlife Conservation ซึ่งจัดขึ้นโดยองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในระหว่างวันที่ 21 – 22 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมมารวยการ์เด้น กรุงเทพมหานคร

นายกฤษดา ลาพิมล รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร กล่าวถึงการเข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ว่า สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่มีหน้าที่หลักในการดูแลอนุรักษ์และเพาะขยายพันธุ์สัตว์ป่านอกถิ่นที่อยู่อาศัย โดยเป็นไปตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ ทั้งยังเป็นพื้นที่แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับประชาชนในสังคม ส่งเสริม ปลูกฝังให้มีการเข้าใจมีส่วนร่วมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับประชาชนในทุกช่วงวัย และในด้านงานวิชาการงานวิจัย หรือองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ หรือสังคมที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ป่า ที่ทางสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้มีการศึกษาวิจัยและพัฒนา ถือเป็นฐานข้อมูลและองค์ความรู้ที่มีความสำคัญต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าเป็นอย่างมาก
และการเข้าร่วมสัมมนาวิชาการสัตว์ป่าสวนสัตว์ ครั้งที่ 16 ในครั้งนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการเชื่อมโยงในหลายมิติที่เกี่ยวข้องกับการการอนุรักษ์สัตว์ป่า ผ่านการบรรยาย การนำเสนอผลงาน ให้หน่วยงานภายนอกรับรู้ โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้ส่งผลงานร่วมนำเสนอ ประกอบด้วย การนำเสนอภาคบรรยาย จำนวน 1 เรื่อง และการนำเสนอภาคโปสเตอร์ จำนวน 7 เรื่อง ซึ่งนำเสนอเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการเรียนรู้ สิ่งสำคัญคือการถ่ายทอดองค์ความรู้และการปลูกฝัง เพื่อให้เกิดการตระหนักในการอนุรักษ์และรักษาทรัพยากรสัตว์ป่าอย่างยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้ สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารียังได้รับรางวัลชนะเลิศ การนำเสนอภาคบรรยายในหัวข้อ “การศึกษาความหลากหลายของชนิดพรรณพืชในพื้นที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเพื่อใช้เป็นพืชอาหารค่างห้าสี (The study of plant diversity in the Chiang Mai Night Safari and feed plant selection for the red-shanked douc langur (Pygathrix nemaeus))”, รางวัลชนะเลิศการนำเสนอภาคโปสเตอร์ ในหัวข้อ “ศึกษาการนำใบไม้แห้งมาใช้เป็นภาชนะใส่อาหารสัตว์ (Study the use of dry leaves as containers for animal feed)” และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การนำเสนอภาคโปสเตอร์ ในหัวข้อ “การสำรวจพื้นที่ก่อโรคเฉพาะถิ่น (Endemic area) ของเชื้อ Clostridium perfringens และชนิดของสารพิษ Clostridial toxin จากตัวอย่างดินในพื้นที่ส่วนแสดงและคอกกักสัตว์ในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี (A survey from endemic area of Clostridium perfringens and Clostridial toxin in the soil from the exhibition area and animal enclosure at Chiang Mai Night Safari)” โดยมี นายยงชัย อุตระ ผู้อำนวยการสถาบันอนุรักษ์และวิจัยสัตว์ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นผู้มอบรางวัล ในงานสัมมนาทางวิชาการสัตว์ป่าสวนสัตว์ ครั้งที่ 16 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานและผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ เข้าร่วมงานมากกว่า 150 คน.