ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ดร.เอกภาพ ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ และโฆษกกระทรวงเกษตร พร้อมขับเคลื่อนการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์กระทรวงฯ ทั้ง 22 ส่วนราชการ

26 กรกฎาคม 2567 ดร.เอกภาพ พลซื่อ ที่ปรึกษาร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า และโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานขับเคลื่อนการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานที่ประชุม พร้อมด้วย นายธนสาร ธรรมสอน.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รองประธานคณะกรรมการ นายเอกรัฐ พลซื่อ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ประชุมคณะกรรมการประกอบด้วย อธิบดีหรือตัวแทน เพื่อขับเคลื่อนประชาสัมพันธ์งานและกิจกรรมของกระทรวงฯ โดยมีเป้าปลายทางคือการสร้างความเข้าใจงานกระทรวงฯแก่เกษตรกรทั่วประเทศทุกส่วนราชการ ทุกช่องทางในการประชาสัมพันธ์ ที่สำคัญเข้าใจง่ายและรวดเร็วเป็นไปตามนโยบายทุกส่วนราชการ ทั้ง 22 ส่วนราชการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แบ่งกลุ่มภารกิจออกเป็น 3 กลุ่ม และกลุ่มส่วนราชการที่ไม่อยู่ภายใต้กลุ่มภารกิจตามกฎกระทรวง จำนวน 1 กลุ่ม ได้แก่  กลุ่มที่ 1 กลุ่มภารกิจด้านพัฒนาการผลิต ประกอบด้วย 5 หน่วยงาน ดังนี้ กรมการข้าว กรมประมง กรมปศุสัตว์ กรมวิชาการเกษตร กรมหม่อนไหม,กลุ่มที่ 2 กลุ่มภารกิจด้านบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อการผลิต ประกอบด้วย 4 หน่วยงาน ดังนี้ กรมชลประทาน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม,กลุ่มที่ 3 กลุ่มภารกิจด้านส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรและระบบสหกรณ์ ประกอบด้วย 3 หน่วยงาน ดังนี้ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์  กลุ่มส่วนราชการที่ไม่อยู่ภายใต้กฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ ประกอบด้วย 3 หน่วยงาน คือ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร
รวมทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีรัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชนที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ได้แก่ รัฐวิสาหกิจ ประกอบด้วย 4 หน่วยงาน ดังนี้ การยางแห่งประเทศไทย องค์การสะพานปลา องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทยองค์การมหาชน ประกอบด้วย 3 หน่วยงาน ดังนี้ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

สมนึก บุญศรี  รายงาน