ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุตรดิตถ์ ข่าวเด่น

ใกล้วันหวยออก สายมูแห่ขอเลขต้นโพธิ์ยักษ์อายุกว่า 200 ปีที่วัดม่อนใหญ่

25 กันยายน 67 ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลฝายหลวง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์  ร่วมกันประกอบพิธีสืบสานประเพณีโบราณที่เรียกกันว่า “ตานสลากชะลอม-ก้างบูยา” ซึ่งเป็นวิถีชุมชนของชาวเมืองลับแลที่มีมากว่าช้านาน โดยจะจัดขึ้นในช่วงเข้าพรรษา ที่วัดม่อนใหญ่ ตำบลฝายหลวง อำเภอลับแล โดยมีการจัดร่ายรำด้วยกลองยาวจากเด็กนักเรียนในชุมชนร่วมแห่ขบวน “ค้างบูยา” และ “สลากชะลอม” จากชุมชนต่างๆ มาถวายพระสงฆ์เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับ

หลังจากประกอบพิธีประเพณีตานสลากชะลอม-ก้างบูยาแด่พระสงฆ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ชาวบ้านสายมูไม่พลาดที่จะส่องเลขที่ต้นโพธิ์ขนาดใหญ่อายุกว่า 200 ปี ขนาด 10 คนโอบ ความสูง 20 เมตร ที่อยู่ภายในวัด โดยชาวบ้านตำบลฝายหลวง อำเภอลับแล เชื่อกันว่าเป็นต้นโพธิ์ที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่สิงสถิตของเทพเจ้า เพื่อปกปักษ์รักษาให้คนในชุมชน ประสบแต่ความร่มเย็นเป็นสุข

โดยชาวบ้านได้นำชลอมและเครื่องบวงสรวงต่างๆ เช่น ขนมแหนบ ขนมเทียนพร้อมกับจุดธูป 9 ดอกเพื่อเป็นการสักการะเทพเทวาที่สถิตอยู่ภายในต้นโพธิ์แห่งนี้จากนั้นได้จุดธูปเสียงทายรอจนธูปหมด ผลปรากฏเลขเสี่ยงท้ายที่ปรากฏไม่ค่อยชัด บางคนมองเห็นเป็นตัวเลข 033 บางคนมองเห็นเป็นตัวเลขคื 303 ซึ่งสายมูไม่พลาดที่จะนำโทรศัพท์มาถ่ายรูปไว้เพื่อนำไปเสี่ยงดวงในการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดที่จะมาถึงนี้

นาคา คะเลิศรัมย์  รายงาน