ข่าวพังงา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

หรอยแรงร้านอาหารจุมโพ่ เขาหลัก สุดยอดอาหารพื้นถิ่นรางวัลมิชลิน ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น

ที่ โฮเทล กาล เขาหลัก Hotel Gahn Khao Lak ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา มีร้านอาหารพื้นถิ่นชื่อดัง อยู่ชั้นล่างของโรงแรม ชื่อร้านจุมโพ่ Juumpo Family Recipes เป็นห้องอาหารที่ถ่ายทอดวัฒนธรรม และวิถีการกินอยู่ของคนพื้นถิ่นเมืองตะกั่วป่า กับบรรยากาศภายในร้านที่ยังคงกลิ่นอายความเป็น “บ้าน” อันอบอุ่นของครอบครัวลูกหลานชาวบาบ๋าดั้งเดิม เป็นร้านอาหารที่สืบทอดตำนานความอร่อยของอาหารพื้นถิ่นแบบตะกั่วป่า-พังงา ตั้งแต่รุ่นอาก๋งที่เดินทางมาจากเมืองจีน จนมาสร้างครอบครัวมีลูกหลานอยู่ในอำเภอตะกั่วป่า โดย คุณระเบียบ อนุศาสนนันท์ หรือพี่ขวัญ เจ้าของร้านและเป็นแม่ครัวมือหนึ่งได้เข้าครัวสาธิตการทำเมนูปลาเจี๋ยน และหลนเต้าเจี้ยว พร้อมกับให้ชิมเมนูเด็ดต่างๆที่ขึ้นชื่อจนได้รับรางวัลมิชลิน มาการันตีความอร่อย อย่างเช่นหมูฮ้องตะกั่วป่า น้ำชุบหยำ หมูเคยเค็ม และเมนูหาทานยากคือมะเขือม็อบ ที่ใช้มะเขือยาวมาตุ๋นกับเครื่องแกงกะทิ รวมถึงจอแร้ง หรือ หลนกุ้งตำรับชาวตะกั่วป่า ที่เป็นหนึ่งในเมนูหาทานยาก ซึ่งแต่ละเมนูเมื่อได้ลิ้มลองแล้ว ขอบอกว่าไม่ผิดหวังเลยจริงๆ สมกับการได้รางวัลมิชลิน 4 ปีซ้อน


คุณระเบียบ อนุศาสนนันท์ เล่าว่า ห้องอาหารจุมโพ่ เป็นภาษาจีนไหหลำ หมายถึงพ่อครัว สำหรับความอร่อยของเมนูอาหารต่างๆนั้น ได้รับการสืบทอดกันมาแบบรุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่ยุคที่ก๋งเดินทางมาจากเมืองจีนในช่วงการทำเหมืองแร่ในอำเภอตะกั่วป่าเฟื่องฟู ซึ่งก๋งเป็นจุมโพ่ หรือพ่อครัว ในเหมืองแร่ ต่อมาได้ถ่ายทอดมาสู่รุ่นคุณแม่ที่มีการผสมผสานวัฒธรรมทางอาหาร จนกลายเป็นอาหารพื้นถิ่นตะกั่วป่า-พังงา จากนั้นก็สืบทอดมาถึงตนเอง

เมื่อมาทำกิจการโรงแรมก็เปิดชั้นล่างเป็นร้านอาหาร ก่อนจะส่งต่อตำนานความอร่อยสู่ลูกชายที่เขาได้ต่อยอดเพิ่มเติมด้วยการเป็นเรียนด้านการปรุงอาหารสมัยใหม่ทำให้สูตรอาหารต่างๆคงที่ ซึ่งเน้นการใช้วัตถุดิบต่างๆในท้องถิ่น สำหรับผู้ที่สนใจ ร้านเปิดทุกวัน เวลา 10.00 – 20.30 น. สามารถสอบถามหรือจองโต๊ะและเมนูอาหารได้ที่ 076-679588 ,090-9852551 หรือwww.facebook.com/Juumpo