ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

ชาวบ้านคลองหลวง ไม่ทนต่อการทุจริตถุงยังชีพและอีกหลายเรื่อง รวมตัวขอพบผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีฟันธง คดีทีปปช.ชี้มูลนายกคลองหลวง

26 สิงหาคม 2567 นายชัยวัฒน์ ยิ่งยวด สมาชิกสภาเทศบาลเมืองคลองหลวง พร้อมสมาชิกสภาเทศบาลเมืองคลองหลวงวอนร้องผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเร่งดำเนินการ กรณี ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวงทุจริตถุงยังชีพคดีหมายเลขดำ91-100042/2565คดีหมายเลขแดง01666-1-50/2567ลงวันที่19 กุมภาพันธ์2567หลังคดีผ่านไปหลายเดือนแต่ไม่มีการดำเนินการตามคำชี้มูลของปปช.
ด้าน นายชัยวัฒน์ ยิ่งยวด สมาชิกสภาเทศบาลเมืองคลองหลวง กล่าวว่า ผม ในฐานะเป็นผู้ร้องเรียนเรื่องการจัดซื้อถุงยังชีพดังกล่าวนำมาซึ่งถูก ปปช.ชี้มูลขั้นตอน อยู่ในระหว่างรอหนังสือจากผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีให้ดำเนินการตามปปช.ชี้มูลให้จากพ้นตำแหน่ง ขณะนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านและสมาชิกเนื่องจากมีความทุจริต กลับสภาพที่เป็นอยู่รวมถึงเรื่อง ซึ่งชาวบ้านได้ รวมตัวกันมาสอบถามกับตนว่าจะต้องทำอย่างไร ซึ่งได้ชี้แจงขั้นตอนที่ได้ไปทำหนังสือสอบถามไปยังหน่วยราชการต่างๆแล้ว  ต่อมาชาวบ้านจึงรวมตัวกันพากันไปติดตามความคืบหน้าที่ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี เพื่อสอบถามกับทางท่านผู้ว่าฯ ว่าคดีของนายกฯได้ไปถึงไหนแล้ว เนื่องจากชาวบ้านได้ทราบจากข่าวและเจ้าหน้าที่ได้เปิดเผยข้อมูลว่าทางท่านนายกฯถูก ป.ป.ช.ชี้มูล เนื่องจากชาวบ้านเดือดร้อนมาก ไม่ได้รับความสะดวกในการดำรงชีวิตหลายด้านซึ่งไม่เคยเป็นมาก่อน


เมื่อไปสอบถามความคืบหน้าที่ศาลากลางจังหวัดาปทุมธานี ซึ่งผู้ที่รับเรื่องเจ้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปทุม ต่อมาได้มี รองผู้ว่าฯได้เชิญขึ้นไปพบจึงทราบว่าทางจังหวัดได้ส่งหนังสือไปยังกรมส่งเสริมท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยแล้ว หลังจากที่เราเดินทางออกจากศาลากลางจังหวัดปทุมธานีแล้วจึงรวมต้วกันเดินทางก็ไปที่กระทรวงมหาดไทย โดยมีประชาชนหลายร้อย คน พร้อมกับสมาชิกเทศบาลฯ หลายท่านโดยได้ทวงถามเกี่ยวกับหนังสือที่เรายื่นติดตามเรื่อง ไว้ที่ศูนย์ดำรงค์ธรรมกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567 ว่าเรื่องได้ไปถึงไหนแล้วเกี่ยวกับ ป.ป.ช.ที่มีมติออกไป เจ้าหน้าที่แจ้งว่าได้ส่ง หนังสือไปที่กรมส่งเสริมท้องถิ่นกระทรวงหาดไทยแล้ว ผมและทีมสท.ได้เดินทางไปพบเจ้าหน้าที่เพื่อพบกับหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและหัวหน้าระเบียบท้องถิ่น ได้บอกว่าเรื่องนี้ได้ส่งกลับคืนมายังจังหวัดปทุมธานีแล้ว เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม  2567ที่ผ่านมา ซึ่งผ่านมาเป็นเวลาร่วม 10 วันแล้ว ทางประชาชนเมื่อทราบข่าว จึงอยากจะไปสอบถามทางผู้ว่าฯอีกครั้งว่าเรื่องที่มามีการดำเนินการอย่างไรต่อและมีกำหนดเวลาอย่างไรและได้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว คาดว่าจะเดินไปในวันอังคารนี้ฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รีบดำเนินการเพราะเป็นเรื่องของความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนขอให้ปฏิบัติตามระเบียบ


ส่วน นายหมัดอา อาดำ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองคลองหลวง กล่าวว่า หลังจากที่ชาวบ้านได้ทราบข่าวว่านายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวงได้มีหนังสือ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเกี่ยวกับเรื่องถุงยังชีพ ข้อมูลต่างๆก็ไม่ได้รับการชี้แจงอย่างชัดเจน วันนี้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เทศบาลเมืองคลองหลวงสับสนว่าผู้บริหารมีความผิดจริงหรือไม่ ในฐานะที่ชาวบ้านมีส่วนรับรู้เกี่ยวกับพื้นที่เทศบาลเมืองคลองหลวง ซึ่งชาวบ้านมีส่วนร่วมในการเสียภาษีอากรให้กับทางเทศบาล ชาวบ้านก็มีความกังวลว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร และหน่วยงานที่รับผิดชอบสูงสุด คือผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะต้องชี้แจงให้กับประชาชนทราบ เนื่องจากทาง ป.ป.ช.ได้ชี้มูลมานานแล้ว ในระเบียบก็ภายใน 60 วัน นี่ก็ผ่านมา 4-5 เดือนแล้ว ชาวบ้านก็สับสนวุ่นวายกันไปหมด โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ข้าราชการ ลูกจ้างชั่วคราว ลูกจ้างประจำแบ่งพรรคแบ่งพวกและบางคนไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งผิดๆก็มีการตั้งกรรมการสอบประชาชนอยากทราบเนื่องจากได้รับความเดือดร้อนเพราะบางอย่างประชาชนเพราะเรื่องไหนผิดหรือถูกกฎหมายก็จะได้รู้แต่ก็อยากให้เทศบาลทำถูกระเบียบในการช่วยเหลือชาวบ้านจะได้ไม่เดือดร้อนทั้งข้าราชการพนักงานและชาวบ้าน บางเรื่องสมาชิกสภาเทศบาลได้ประสานเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนเข้าไปก็ไม่ได้รับการตอบสนองเนื่องจากคนละฝ่าย ทำให้ประชาชนเสียประโยชน์ที่จะได้รับ ช่วงนี้เป็นฤดูการณ์หน้าฝน ชาวบ้านเดือดร้อนเกี่ยวกับเรื่องถนนหนทางต่างๆ ข้าราชการบางคนเมื่อ สท.ประสานไปก็ไม่กล้าออกมาทำถ้าไม่ได้อยู่ฝ่ายเดียวกัน นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้นที่เทศบาลเมืองคลองหลวง ซึ่งไม่เคยมีเหตุการณ์ในสมัยไหนมีความวุ่นวายแบบนี้ ผมจึงอยากให้หน่วยงานรับผิดชอบสูงสุด เช่นท่านผู้ว่าฯ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ให้ชี้ข้อมูลว่าสิ่งที่เป็นปปช.ชี้มูลนั้นสามารถดำเนินการได้ในวันใด ในฐานะที่ผมเป็นตัวแทนชาวบ้าน ได้รับการเลือกตั้งจากชาวบ้าน ผมอยากจะให้ทุกอย่างประจัดต่อสายตาประชาชน ตอนนี้มีประชาชนจำนวนมาก ที่ได้ประสานมากับผมว่าภายในอาทิตย์หน้า ถ้ายังไม่มีการดำเนินการใดๆจาก ผู้ว่าราชการจังหวัด ประชาชนจะรวมตัวเดินทางไปพบท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมเพื่อสอบถามความชัดเจนกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัด เพราะผมไม่อยากให้มีการรวมตัวนี้เกิดขึ้นเพราะจะสร้างความลำบากใจให้กับสถานที่ราชการ ผมขอฝากผู้ว่าราชการจังหวัดให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนและอธิบายความชัดเจนว่าต้องทำอย่างไรเมื่อปปช.ชี้มูลความผิดแล้วนั้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ทุกฝ่ายโดยเฉพาะพี่น้องประชาชนชาวคลองหลวง.


สญชัย คล้ายแก้ว  รายงาน