ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเด่น

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระพรวงยุติธรรรม เปิดมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 39 จังหวัดศรีสะเกษ

25 กรกฎาคม 2567 ที่ โรงแรมศรีลำดวน อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ นายยู่สิน จินตภากร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระพรวงยุติธรรรม เป็นประธานเปิดมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 39 จังหวัดศรีสะเกษ โดยมีนายนพ พงศ์ผลาดิสัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และนายสุทัศน์ วิเขยละ ยุติธรรมจังหวัดศรีสะเกษ นำหัวหน้าสว่นราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรรม จังหวัดศรีสะเกษ และส่วนรชการที่เกี่ยวข้อง ข้าราชการ ประชาชนและนักศึกษาในจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 1,830 คน เข้าร่วมมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 39 จังหวัดศรีสะเกษ


นายสุทัศน์ วิเขยละ ยุติธรรมจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาล ภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้สินทั้งระบบให้กับประชาชนทุกกลุ่มทั้งภาคเกษตร ภาคธุรกิจและภาคประชาชน รัฐบาลได้กำหนดแนวทางในการดำเนินการอย่างชัดเจน และบูรมาการการทำงานของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้ เป็นไปอย่างยั่งยืนและไม่กลับมาเป็นหนี้ซ้ำอีก ตลอดจนนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ได้แถลงไว้ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 ได้กำหนดกรอบในการเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาลดภาระพี่น้องเกษตรกร ด้วยการพักหนี้เกษตรกร ตามเงื่อนไขและคุณสมบัติที่เหมาะสม รวมถึงมาตรการช่วยเหลือประคองภาระหนี้สินและต้นทุนทางการเงินสำหรับภาคประชาชน ที่ครอบคลุมถึงผู้ประกอบการวิสาหกิจนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 ให้ได้มีโอกาสในการฟื้นฟูและกลับมาดำเนินธุรกิจได้อีกครั้ง

กระทรวงยุติธรรมได้มอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดี สำนักงานยุติธรรมจังหวัดศรีสะเกษ และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมในจังหวัดศรีสะเกษ บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่าย ดำเนินการจัดโครงการ”มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ครั้งที่ 39 จังหวัดศรีสะเกษ โดยมีภาคีเครือข่ายสถาบันการเงินที่เข้าร่วมจำนวน 8 สถาบัน ประกอบด้วยกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ธนาคารอมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์. ธนาคารกรุงเทพ บริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพ พาณิชย์ จำกัด(มหาชน) (BAM) ธนาคารไทยพาณิชย์ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ และงานในวันนี้ มีกิจกรรม คือการเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย และการสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับการวางแผนและสร้างวินัยทางการเงินให้แก่ประชาชน การจัดนิพรรศการประชาสีเพันธ์ให้ดำปรึกษาทางกฎหมายหรือการเงินจำนวน 11 หน่วยงาน และการให้บริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททั้งก่อนฟ้องและหลังศาลมีคำพิพากษาอีกด้วย

บุญทัน ธุศรีวรรณ รายงาน